Phòng dịch hạch - Tăng cường kiểm soát chuột

Bộ Y tế lo ngại nguy cơ dịch hạch xâm nhập vào Việt Nam (Ảnh: N.Phương-VnExpress)

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo phòng chống dịch hạch

Bệnh dịch hạch có nguy cơ lan rộng

Chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch

Infographic: Cái chết đen đã từng đe dọa thế giới

Những bất ngờ xung quanh "cái chết đen"

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhận định về tình hình dịch hạch có khả năng xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể. Với quyết tâm ngăn chặn không để dịch hạch vào Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng các tỉnh tăng cường việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là tại các tỉnh có cảng biển, sân bay, đường biên giới, có nguy cơ cao xâm nhập.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải về vấn đề xông hơi diệt chuột, có hướng dẫn bằng tiếng Anh và tiếng Việt đối với tàu nhập cảnh vào Việt Nam, tiến hành các biện pháp giám sát đặc biệt các tàu đi qua vùng có dịch.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: “Tại Việt Nam, điều kiện sinh cảnh, môi trường, vật chủ tại nước ta rất thuận lợi cho bùng phát và lan truyền bệnh dịch hạch. Việc chú trọng tăng cường các biện pháp phòng tránh bệnh là rất cần thiết, nhằm không để dịch hạch có thể lây lan vào Việt Nam”.

Bộ Y tế sẽ triển khai đối với các địa phương, rà soát lại các quy định giám sát, phương pháp chẩn đoán xét nghiệm bệnh. Trong những năm gần đây, ở Việt Nam, dịch hạch là bệnh lý không còn gặp trong lâm sàng, hầu như các bác sỹ đều quên về biểu hiện bệnh, nên sẽ phải cập nhật phác đồ điều trị mới đối với bệnh dịch hạch. Đồng thời, tăng cường phổ biến kiến thức về bệnh dịch hạch, hướng dẫn các biện pháp diệt chuột tới người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ca dịch hạch lần đầu tiên ở nước ta vào năm 1898 ở Nha Trang do mầm bệnh theo tàu biển từ Hong Kong xâm nhập vào. Đến nay sau 12 năm không phát hiện ca bệnh trên người cũng như mầm bệnh trên chuột và bọ chét. Tuy nhiên, do cơ mẫu giám sát trên động vật còn hạn chế, chưa thể cho phép kết luận dịch hạch trên các quần thể động vật là hoàn toàn chấm dứt.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn