Phòng tránh liệt mặt mùa lạnh

Đầu mùa lạnh, sau một đêm ngủ dậy, mẹ tôi bị sụp mi mắt bên trái và miệng cũng méo sang một bên. Gia đình tôi đã nhanh chóng đưa mẹ đi khám bệnh và bác sĩ chẩn đoán là bị liệt mặt. Sau một thời gian uống thuốc và châm cứu, nay mẹ tôi đã hết liệt mặt. Xin hỏi bác sĩ cách phòng tránh liệt mặt mùa lạnh. (Cao Thị Thơm)


Các dây thần kinh vận động cơ mặt từ trong não đi ra phải chui qua một khe xương hẹp. Liệt mặt còn gọi là bệnh Bell's Palsy, xảy ra khi dây thần kinh điều khiển các cơ mặt bị viêm và bị chèn ép. Do đó, khi bị nhiễm siêu vi, các dây thần kinh này sưng lên, bị kẹt trong hốc xương, bị tổn thương lớp màng bọc bên ngoài khiến tín hiệu thần kinh bị cản trở, gây ra tê liệt và yếu các cơ mặt.

Trời lạnh, cơ thể giảm sức đề kháng, nhất là ở người già dễ mắc bệnh nhiễm siêu vi gây viêm nhiễm vùng tai mũi họng và các dây thần kinh mặt, có thể gây liệt mặt. Các đối tượng: phụ nữ có thai, bệnh nhân tiểu đường, cảm cúm, suy giảm miễn dịch... dễ mắc bệnh.

Phòng tránh liệt mặt mùa lạnh bằng cách: mặc ấm, đêm ngủ đắp chăn ấm để tránh bị nhiễm lạnh. Phòng nhiễm siêu vi bằng cách: nâng cao sức đề kháng của cơ thể như tập thể dục thường xuyên; ăn uống đủ chất, tăng cường ăn rau xanh, trái cây chín, uống nước cam, nước chanh hoặc uống bổ sung vitamin C tổng hợp. Mọi người khi ra đường hay đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm các bệnh do siêu vi khuẩn. Tránh gió lùa nơi ở, làm việc và phòng ngủ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn