Thức ăn của bạn an toàn đến độ nào?

An toàn thực phẩm là chủ đề chính của Ngày Sức khỏe Thế giới 2015

Bạn đã sẵn sàng ăn phở ngon và an toàn?

WHO cảnh báo mối nguy từ thực phẩm không an toàn

WHO: 2 triệu người chết mỗi năm do thực phẩm bẩn

Rộ phong trào “săn lùng” thực phẩm sạch

Ngày Sức khoẻ Thế giới – 7/4 đánh dấu sự thành lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ chọn một vấn đề y tế trọng điểm toàn cầu và tổ chức các sự kiện trên phạm vi địa phương, khu vực, quốc tế trong ngày này và suốt năm để nêu bật lĩnh vực được lựa chọn.

Bạn hiểu biết về thức ăn của mình đến mức độ nào? Thực phẩm không an toàn có liên quan đến khoảng 2 triệu ca tử vong hàng năm. Khi nguồn thực phẩm của chúng ta càng ngày càng có tính toàn cầu hóa cao, thì các nguy cơ mới liên tục gia tăng. Thực phẩm có chứa những vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hay hóa chất độc hại gây hơn 200 căn bệnh, từ bệnh tiêu chảy cho đến các loại ung thư. Bạn cần có thông tin để đảm bảo chắc chắn rằng thức ăn bạn trong mâm cơm của bạn an toàn để có thể ăn. Đây là thông điệp của Ngày Sức Khỏe Thế Giới năm nay.

“Đảm bảo an toàn thực phẩm là trách nhiệm của tất cả người tiêu dùng và nhà sản xuất trong chuỗi liên tục của thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn,” ông Jeffery Kobza, quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu. “Các nhà sản xuất, các nhà chế biến và người kinh doanh thực phẩm ở Việt Nam cần phải chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của thực phẩm mà họ sản xuất và kinh doanh trong khi người tiêu dùng cần phải thực hiện các biện pháp dự phòng và tuân thủ các thực hành tốt về an toàn thực phẩm.”

5 Chìa khóa giúp thực phẩm an toàn hơn của WHO như sau:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ - rửa sạch tay và giữ sạch sẽ bề mặt nơi chế biến thức ăn;
  • Để riêng thức ăn chín và thực phẩm sống;
  • Nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm, trứng;
  • Giữ thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp; và
  • Sử dụng nước sạch và thực phẩm tươi sống an toàn khi chuẩn bị thức ăn.

Thanh Hà H+ (Theo WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn