Phù chân khi mang thai đối phó như thế nào?

Phù chân khi mang thai là tình trạng thường gặp, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ

13 nguyên nhân khiến chân bị sưng phù bất thường

Bà bầu bị phù chân: Nguyên nhân vì đâu?

Chân bị phù trong mùa Hè phải làm sao?

Video: Bị phù chân khi mang thai phải làm sao?

Phù chân và mắt cá chân thường xảy ra khi chất lỏng tích tụ trong các mô. Đây là kết quả của việc tăng lưu lượng máu đến tĩnh mạch vùng chậu và sau đó chảy đến các chi dưới, gây áp lực lên bàn chân, dẫn đến sưng phù. Đây là tình trạng rất phổ biến ở hầu hết phụ nữ trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Đối phó với phù chân khi mang thai như thế nào?

- Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sỹ khi phát hiện chân có hiện tương sưng phù. Có thể các bác sỹ sẽ giới thiệu một loại thuốc để khắc phục vấn đề này.

- Uống nhiều nước để giữ cho cơ thể được ngậm nước. Việc uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tạo điều kiện cho việc bài tiết chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, bà bầu cần có một chế độ ăn uống cân bằng, tránh những thực phẩm có hàm lượng natri cao, có thể khiến cơ thể giữ nước.

- Hạn chế việc đứng một chỗ trong thời gian dài. Tại nơi làm việc, bà bầu cần tranh thủ nghỉ ngơi để không bị mệt mỏi, đặc biệt là nếu công việc yêu cầu phải đứng nhiều.

 Bà bầu nên hạn chế việc đứng một chỗ trong thời gian dài

- Bà bầu cũng nên tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là vào buổi sáng. Tuy nhiên cần có sự tư vấn kỹ của các bác sỹ trước khi quyết định tập thể dục. Nên tránh các bài tập nặng, gây nguy hiểm cho thai nhi. Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu nên có huấn luyện viên thể dục hướng dẫn kỹ lưỡng trước khi tập.

- Nâng cao chân khi ngồi làm việc sẽ đảm bảo máu được lưu thông khắp cơ thể. Tại nơi làm việc, bà bầu nên đặt một cái hộp hoặc ghế thấp dưới bàn để gác chân lên.

- Khi ở nhà, thai phụ nên nằm nghiêng sang trái để tử cung không chèn vào động mạch chủ và các tĩnh mạch ở khung chậu.

- Bà bầu cũng nên lựa chọn các loại giày dép thoải mái, mềm mại và linh hoạt nhất có thể.

Để thai kỳ khỏe mạnh, phụ nữ mang thai có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao về dưỡng chất trong thai kỳ.

- Tình trạng sưng phù sẽ xảy ra đồng thời cả 2 chân. Nếu 2 chân của bà bầu sưng phù không bằng nhau thì đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề về mạch máu. Lúc này, bà bầu cần đi khám ngay.

Chú ý: Nếu bạn bị sưng phù lâu ngày, dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không giảm bớt, thậm chí kèm theo một số triệu chứng như: Đau đầu, khó chịu, mệt mỏi, rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng... thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp