Phụ nữ mang thai hộ có tỷ lệ biến chứng thai kỳ cao

Trước khi quyết định mang thai hộ cần phải được tư y tế về những nguy cơ tiềm ẩn có thể gặp phải

Xúc động câu chuyện mẹ chồng mang thai hộ con dâu

Bé gái mang thai hộ đầu tiên chào đời tại Huế

Cặp song sinh mang thai hộ đầu tiên ra đời

Mang thai hộ: Thủ tục thực hiện thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 863.000 ca sinh nở tại Ontario (Canada) từ năm 2012 đến năm 2021. Trong đó, gần 98% các ca mang thai là thụ thai tự nhiên, 1,8% mang thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và 0,1% nhờ người mang thai hộ.

Kết quả cho thấy, tỉ lệ bị biến chứng sức khỏe nghiêm trọng (như tăng huyết áp, xuất huyết sau sinh) ở bà mẹ là khoảng 8% đối với người mang thai hộ, 2% đối với nhóm thụ thai tự nhiên và 4% đối với những ca mang thai liên quan đến IVF.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên so sánh nguy cơ sức khỏe của ba cách mang thai khác nhau. Trong tương lai sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra lý do tại sao những bà mẹ mang thai hộ có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn.

Mặc dù đã có các hướng dẫn về tiêu chí, điều kiện để giảm thiểu nguy cơ biến chứng thai kỳ ở những người mang thai hộ. Tuy nhiên, những hướng dẫn này không phải lúc nào cũng được tuân thủ nghiêm ngặt.

Tiến sĩ Maria Velez , làm việc tại Viện Dịch vụ Đánh giá Lâm sàng ở Kingston, Ontario (Canada) và là người tham gia nghiên cưu, cho rằng: “Các bác sĩ liên quan đến việc chăm sóc cho những cá nhân và cặp vợ chồng cần người mang thai hộ nên tư vấn kỹ cho bệnh nhân, người mang thai về những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ và thời kỳ đầu sau sinh”.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 23/9 trên Tạp chí Annals of Internal Medicine.

 

Hiện pháp luật Việt Nam đã có quy định về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo nên vợ chồng không thể sinh con có thể nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Các điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

1. Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản.

2. Vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau đây: Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; Vợ chồng đang không có con chung; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

3. Người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau đây: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần; Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp