Quan hệ tình dục sau khi hết kinh thì có thai không?

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không thể đảm bảo 100% không dính bầu

Có thể uống thuốc tránh thai trong bao lâu?

4 phương pháp tránh thai hiệu quả cho nam giới

So sánh hiệu quả của các phương pháp tránh thai

So sánh hiệu quả của các phương pháp tránh thai

Bác sỹ Sherin Friedler - Bác sỹ sản phụ khoa tại  Obstetrics and Gynecology (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Nếu quan hệ tình dục mà không có bất kỳ biện pháp tránh thai nào, bạn có thể mang thai, ngay cả khi quan hệ sau khi hết kinh nguyệt, tuy nhiên khả năng mang thai rất thấp. 

Trên thực tế, bạn có thể mang thai sau lần đầu tiên quan hệ, trong kỳ kinh nguyệt đầu tiên hoặc ngay cả khi bạn chưa có kinh trở lại sau khi sinh con. Mặc dù không có khoảng thời gian nào được gọi là thời gian an toàn để quan hệ tình dục, nhưng quan hệ vào một số thời điểm sẽ làm tăng nguy cơ thụ thai hoặc ít có khả năng thụ thai nhất. Nếu bạn có kinh nguyệt dài và chu kỳ kinh ngắn thì bạn có nhiều khả năng mang thai trong những ngày sau kinh nguyệt hoặc trong vài ngày cuối của chu kỳ kinh.

Bạn có thể mang thai khi tinh trùng tiếp xúc với trứng. Điều này có nghĩa trứng cần phải có trong ống Fallopian khi tinh trùng được giải phóng trong quá trình giao hợp. Trứng được giải phóng từ buồng trứng được gọi là rụng trứng. Sự rụng trứng xảy ra trước khi bạn có kinh nguyệt. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày, thì thời gian rụng trứng có thể xảy ra từ ngày 12 – 16 của chu kỳ. Ngày thứ 14 của chu kỳ được xem là thời điểm dễ thụ thai nhất vì quá trình rụng trứng thường diễn ra vào ngày này. Tuy nhiên, cách tính rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt cũng chỉ mang tính chất tương đối. Trong nhiều trường hợp, trứng có thể rụng bất thường khi quan hệ đạt cực khoái hoặc tử cung liên tục co bóp khiến cho trứng rụng sớm. Lúc này, quan hệ tình dục vào ngày nào trong chu kỳ kinh cũng có thể mang thai.

Quan hệ sau khi có kinh vẫn thể khiến bạn mang thai, tuy nhiên nguy cơ này rất thấp. Thêm vào đó, bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau 40 phút sau khi quan hệ không an toàn, điều này có thể làm giảm nguy cơ mang thai. Theo các nhà khoa học, tất cả các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều không có tác dụng 100%. Thông thường trong vòng 24 giờ đầu hiệu quả là 95%.

Việc tránh thai bằng cách dựa vào chu kỳ kinh nguyệt chỉ mang tính tương đối, tốt nhất bạn nên dùng bao cao su để tránh thai và phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Quora)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị