Bệnh nào hay gặp khi quan hệ tình dục không an toàn?

Quan hệ tình dục thiếu an toàn có thể khiến bạn mắc một số căn bệnh nguy hiểm

Quý ông ngoài 50 tuổi nên làm gì để luôn "sung mãn"?

Bạn biết gì về bệnh tình dục Chlamydia?

5 điều tồi tệ có thể xảy ra nếu chúng ta ngưng làm "chuyện ấy"

5 thứ tuyệt đối không được dùng làm chất bôi trơn khi làm "chuyện ấy"

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC), các trường hợp mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và Chlamydia đã đạt đến mức cao nhất từ ​​trước tới nay tại nước này. Đáng chú ý, tình trạng đã xảy ra khi Hoa Kỳ là một nước có tỷ lệ rất cao người dân được cung cấp đầy đủ thông tin về giới tính và thường xuyên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Dưới đây là 4 căn bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất theo báo cáo của CDC:

1. Bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn Gonorrhea lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn không an toàn. Do đó, nó có thể gây nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục, trực tràng và cổ họng.

Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở phụ nữ. Các dấu hiệu thường nhẹ và có thể giống như biểu hiện của nhiễm trùng bàng quang như thường xuyên buồn tiểu, tiểu khó, đau tức vùng chậu,... Với nam giới, họ có thể thấy sự xuất hiện của chất dịch màu xanh lục hoặc màu vàng và cảm giác bỏng rát khi đi tiểu. Đau tinh hoàn là một khả năng, mặc dù nó rất hiếm. Những vấn đề này thường xảy ra từ 3 đến 5 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây lậu. Nếu nhiễm trùng ở cổ họng hoặc trực tràng, có thể bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào.

Nếu lậu không được điều trị, bệnh có thể gây viêm tinh hoàn, từ đó có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Sử dụng bao cao su hầu như có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây truyền của bệnh. Lậu có thể được chữa khỏi bằng kháng sinh.

2. Chlamydia

Tương tự như lậu, Chlamydia lan truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn không được bảo vệ. Chlamydia hiếm khi có những triệu chứng đáng chú ý ở cả phụ nữ và nam giới. Một số người nhiễm bệnh có thể xuất hiện triệu chứng chảy máu khi đi tiểu. Vấn đề thường xuất hiện khoảng một tuần sau khi phơi nhiễm.

Tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng không được điều trị nhanh chóng ở nam giới có thể gây sẹo niệu đạo, khiến việc tiểu tiện trở nên khó khăn và thậm chí có thể cần phải phẫu thuật. Chlamydia có thể được chữa khỏi bằng kháng sinh và được phòng ngừa bằng cách sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ tình dục.

Chlamydia lan truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn

3. Herpes

Herpes có 2 loại, đầu tiên là virus Herpes simplex type 1 (HSV1), loại virus này thường gây gây bệnh ở da, phần trên của cơ thể như mắt, mũi, miệng, tay. Tiếp theo là Herpes simplex type 2 (HSV2), chủ yếu gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục của bạn.

Herpes có thể lây lan qua hành động hôn, sờ chạm vào vùng bệnh và quan hệ tình dục không an toàn. Sử dụng bao cao su có thể giúp bảo vệ bạn, nhưng không hoàn toàn. Nghiên cứu cho thấy, bao cao su chỉ có 80% hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây truyền Herpes. Một phần vì virus có thể sống trên vùng da mà không được che phủ bởi bao cao su.

Khoảng 70% những người bị nhiễm virus không có triệu chứng của Herpes, số phầm trăm còn lại có thể thấy sự xuất hiện của những mụn rộp, mọc thành chùm, lây lan rất nhanh, gây ngứa hoặc đau. Khi mới nhiễm bệnh, một số bệnh nhân sẽ bị sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết, nhức đầu và mệt mỏi.

4. HPV

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục với hơn 150 chủng virus liên quan đã được phát hiện. HPV có 2 loại chính: Loại thứ nhất rủi ro thấp, thường chỉ gây ra mụn cóc sinh dục, loại thứ hai có nguy cơ cao, có thể dẫn đến ung thư.

HPV gần như không bao giờ có những triệu chứng rõ ràng. Hầu hết các chủng không gây ra mụn cơm, và nếu có, chúng thường rất nhỏ bé mà bạn khó có thể phát hiện bằng mắt thường. Không may là hiện chưa có các xét nghiệm được khuyến cáo để phát hiện HPV ở nam giới. Việc sử dụng bao cao su trong thời gian quan hệ tình dục có thể giúp làm giảm, nhưng không loại bỏ được nguy cơ nhiễm trùng. Đó là lý do tại sao nhiều cơ quan y tế khuyến cáo người trưởng thành nên được tiêm chủng ngừa HPV.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn