Rửa tay với xà phòng ngừa bệnh cho trẻ

Tuy nhiên, không chỉ có trẻ, nếu các bà mẹ chăm trẻ mà không giữ vệ sinh cho bản thân thì cũng dễ trở thành nguồn lây không mong muốn cho bé.

Do đó, ngày hội rửa tay bằng xà phòng được tổ chức ở 63 tỉnh thành vừa qua với sự đồng hành của nhãn hàng Lifebuoy trong khuôn khổ chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” do Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động một lần nữa nhắc nhở các gia đình có ý thức đúng trong vấn đề vệ sinh, giúp trẻ phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm, trong đó có tay chân miệng. Đưa ngày hội đến với 63 tỉnh thành là một nỗ lực lớn của nhãn hàng Lifebuoy trong việc thực hiện cam kết phối hợp lâu dài cùng các tổ chức y tế, trong đó có Hội Thầy thuốc trẻ để cải thiện sức khỏe cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Rửa tay với xà phòng ngừa bệnh cho trẻ - 1

Ngày hội rửa tay bằng xà phòng nằm trong khuôn khổ chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”

Tại những điểm trường mà Ngày hội đi qua, đoàn y bác sỹ trẻ cùng các đoàn viên thanh niên đã tận tình hướng dẫn các em nhỏ cách thức rửa tay và giải thích với các em vì sao rửa tay có thể ngăn ngừa bệnh. Từ việc nghĩ rằng: “không rửa tay bằng xà phòng thì cũng không sao” hay “nhà em không ai bảo em rửa tay bằng xà phòng cả”…, các em đã tự biết rằng, bản thân biết rửa tay bằng xà phòng là biết cách phòng bệnh và còn có thể nhắc nhở mọi người trong nhà cùng làm theo. Em Triệu Văn Tàng (học sinh trường tiểu học Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang) cho biết: “Bố mẹ em làm nông, mọi người ít có thói quen rửa tay bằng xà phòng. Em được đi học, được thầy cô, bác sỹ dạy, em sẽ về bảo cả nhà cùng rửa tay để phòng bệnh.”

Hướng dẫn cho các em nhỏ nhưng thật ra, Ngày hội cũng nhắc nhở bản thân các bậc phụ huynh nên chú ý đến chuyện vệ sinh của con trẻ hơn. Đưa con đến trường tham gia Ngày hội, chị Nguyễn Thị Thanh cho biết: “Nhìn các con thực hành rửa tay bằng xà phòng, mình là người lớn, thấy nên làm gương cho con trẻ. Hơn nữa, mùa này nhiều bệnh nguy hiểm, các bác sỹ bảo rửa tay bằng xà phòng hay nước rửa tay diệt khuẩn có thể chủ động phòng bệnh”.

Rửa tay với xà phòng ngừa bệnh cho trẻ - 2

Các em nhỏ ở trường tiểu học Tân Trào (Tuyên Quang) háo hức rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn khi nghe bác sỹ bảo việc làm này có thể giúp phòng bệnh tật.

Trước ý thức tốt của mọi người dân, tham gia vào đoàn tình nguyện, bác sỹ trẻ Nguyễn Văn Tâm đã chia sẻ cảm xúc: “Ngoài việc khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân nghèo, đoàn y bác sỹ chúng tôi còn đến tận những thôn bản xa xôi để kêu gọi mọi người rửa tay bằng xà phòng. Chúng tôi thấy rằng đời sống khó khăn cũng khiến người dân ít chú ý đến việc này. Tuy nhiên, may mắn là, khi hướng dẫn các em học sinh hay bà con, mọi người đều chăm chú lắng nghe, làm theo và hiểu ý nghĩa thực sự của thói quen tưởng chừng đơn giản này.”

Rửa tay với xà phòng ngừa bệnh cho trẻ - 3

Nếu được nhắc nhở rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, các em sẽ rất “siêng năng” làm theo

Không chỉ tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho các em nhỏ ở trường học mà ở bất cứ nơi đâu đoàn tình nguyện đi qua, người dân cũng được cập nhật kiến thức về giữ vệ sinh cá nhân. Đặc biệt các bà mẹ có con nhỏ luôn được các bác sỹ lưu ý nhắc nhở rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ, nhất là trước khi cho trẻ ăn. Trước tình hình Bộ Y tế cảnh báo về bệnh tay chân miệng bùng phát trong mùa hè, thiết nghĩ, mọi gia đình nên biết cách bảo vệ mình từ việc xây dựng thói quen đơn giản: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn.

Rửa tay với xà phòng ngừa bệnh cho trẻ - 4

Hơn ai hết, mẹ là người gần gũi chăm sóc trẻ nên cần giữ vệ sinh cho bản thân và nhắc nhở trẻ làm theo

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ