Rước lộc ngày vía Thần Tài

Người dân đổ xô đi mua vàng để cầu may trong ngày vía Thần Tài (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Tất tần tật" về ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng

Top 5 con giáp được Thần Tài hộ mệnh suốt đời

Tết ông Công ông Táo: Cúng thế nào mới đúng?

Chọn màu sắc để "rinh" may mắn về trong năm Ất Mùi

Dắt díu nhau đi sắm vàng

Theo quan niệm dân gian và phong thủy, xuất tiền mua vàng trong ngày vía Thần Tài (ngày mồng 10 tháng Giêng), chủ nhân sẽ cầu được may mắn, tài lộc cả năm. Do đó vào ngày này hàng năm, nhiều người dân đi mua vàng lấy may.

Dù ngày Thần Tài năm nay trùng vào ngày cuối tuần, thông thường là ngày các doanh nghiệp và các tiệm vàng đóng cửa nghỉ, nhưng vì nhu cầu của khách hàng nên rất nhiều doanh nghiệp mở cửa để "bán may mắn" cho người dân. Trên nhiều điểm bán vàng ở địa bàn Hà Nội và TP.HCM, mới từ sớm đã có rất đông người đến để mua vàng. Vẫn như mọi năm, nhiều điểm bán vàng đều "cháy" vàng khá sớm. Ở Hà Nội, nhân viên Bảo Tín Minh Châu cho biết đơn vị này đã hết nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ, 2 chỉ từ 8h sáng. Trong khi đó, tại Sài Gòn, mới 9h sáng chi nhánh công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC đã hết các loại vàng chủ lực cho ngày vía thần tài là 12 con giáp và vàng Tài Lộc. 

Từ 5h sáng, người dân chen nhau vào cửa hàng vàng trên đường Cầu Giấy, Hà Nội (Ảnh: Dân Việt)

Cận cảnh giá vàng ngày Vía Thần Tài (Ảnh: Dân Việt)

Tới 10h trưa, dòng người xếp hàng chờ mua vàng vẫn khá đông (Ảnh: Zing News)

Cũng trong lúc này, người dân Sài Gòn cũng đang xếp hàng để đợi vàng "tiếp tế" thêm ở điểm mua bán trong TP.HCM (Ảnh: Thanh Niên)

Phó giáo sư, tiến sỹ Phan An, Viện KHXH vùng Nam Bộ (TP.HCM) cho biết: "Mua vàng với mong muốn cầu may mắn trong ngày Thần Tài là một phong tục từ lâu của người Việt. Đây không phải là điều quá mê tín, mà nó trở thành một nét văn hóa. Những người đến mua vàng cũng có ý thức, luôn vui vẻ nên hầu như không gây ra lộn xộn trong ngày Vía Thần Tài. Nhưng những người mua vàng có may mắn hay không thì chưa biết, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vàng đi bán may mắn nhưng lại là những người có nhiều may mắn nhất khi bán được một lượng lớn vàng. Việc ồ ạt đi mua vàng trong ngày Vía Thần Tài đang trở thành dịp để các công ty kinh doanh vàng thu lợi nhuận khủng".

Cá lóc ngậm mía, thịt lợn quay cháy hàng

Có lóc nướng là lễ vật không thể thiếu của phong tục cúng thần tài ở Miền Nam, nên nhiều người tranh thủ đi chợ sớm để lựa những con cá còn tươi, đẹp mã về cúng. Với tâm niệm cá cúng thần tài phải to, đặt biệt là không được trả giá để tránh mất linh nên người bán cứ việc ra giá nếu khách ưng ý là mua, ít có việc kỳ kèo trả giá như ngày thường.

Cá lóc có giá từ 60.000 - 80.000 đồng, tùy vào kích thước lớn, nhỏ. Không giống như mọi năm phải chờ đợi lâu, hoặc không có cá, năm nay nhiều người bán và nướng cá nên khách hàng thoải mái lựa chọn (Ảnh: Zing News)

Người dân quan niệm, cá càng to thì càng nhiều lộc (Ảnh: Zing News)

Trong khi không khí mua bán tại TP.HCM rất sôi động với các mặt hàng cá lóc nướng và thịt lợn quay, tại Hà Nội, những mặt hàng này hầu như không có giao dịch bởi khách hàn đã đặt trước từ cách đây 1 - 2 ngày. 

Mặt hàng lợn quay cũng bán rất chạy. Dù nhiều tiệm bán thịt lợn quay đã chuẩn bị nhiều hàng để bán nhưng trước lượng khách mua đông, nhiều điểm bán lẻ thịt heo quay đã không còn hàng để bán cho khách.

Tại một tiệm heo quay trên đường Đinh Tiên Hoàng (Quận 1, TP.HCM), khách phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ mới nhận được thịt (Ảnh: Zing News)

Phố người Hoa rộn ràng múa lân

Nhiều gia đình tại khu người Hoa ở Sài Gòn đã chuẩn bị xong mâm lễ. Có gia đình còn thuê múa lân về biểu diễn trong ngày vía thần tài.

Tục thờ Thần Tài vốn xuất phát từ Trung Quốc (Ảnh: Zing News)

Các đại lý vé số “hốt bạc” 

Ngày vía Thần tài cũng là dịp “hốt bạc” của các đại lý vé số. Trên báo Người lao động đưa tin, chủ đại lý vé số Kim Ngân (đường Trường Sa, quận Tân Bình, TP.HCM) kể từ nhiều năm nay, ngày vía Thần Tài vé số luôn bán hết sạch từ sớm nên không bao giờ phải trả lại cho công ty dù mỗi ngày lấy đến cả ngàn tờ. Các vé có đuôi 39, 79 năm nay được săn lùng nhiều nhất, nhiều người ngày thường không bao giờ mua vé số cũng thử vận may hoặc mua để tặng bạn bè, người thân với hy vọng gặp được may mắn.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội