Sắp có thuốc chữa Down?

Hội chứng Down có thể được kiểm soát bởi một loại thuốc điều tị ung thư máu, các nhà nghiên cứu cho biết

Cậu bé bị Down có thể bay!

Người mắc bệnh Down - một phần "vẻ đẹp và sự đa dạng của nhân loại"

Thông điệp xúc động từ những đứa trẻ mắc hội chứng Down

Sàng lọc trước khi sinh khi nào để tránh hội chứng Down?

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), cứ 700 trẻ em thì có một bé bị hội chứng Down – xảy ra khi tế bào có hai nhiễm sắc thể số 21 (bình thường chỉ có 1). Trong những năm gần đây, dù tỷ lệ này có xu hướng tăng nhưng tuổi thọ của các bệnh nhân đã được nâng lên nhờ vào các tiến bộ y học. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp phòng ngừa tận gốc hoặc giúp người bệnh quản lý cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào tìm hiểu sự biểu hiện của một protein có tên DSCAM – phân tử bám dính tế bào hội chứng Down. Trong quá trình phát triển tế bào não, các phân tử DSCAM được sản xuất thừa sẽ được sử dụng để kết nối các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, DSCAM không đủ để giúp các tế bào kết nối với nhau, tạo ra các kết nối lỗi, là nguyên nhân của các rối loạn trong não, bao gồm hội chứng Down và FXS.

“Nghiên cứu của chúng tôi gợi ý một phương pháp điều trị tiềm năng cho các rối loạn não bộ liên quan đến sự rối loạn điều hòa protein DSCAM”, Bing Ye – tác giả nghiên cứu thuộc Viện Khoa học cuộc sống Đại học Michigan (Mỹ), cho biết trong một tuyên bố.

Ye và cộng sự đã tiến hành thử nghiệm một loại thuốc ung thư trên ruồi giấm bị biến đổi gene giống bị hội chứng Down và FXS. Kết quả cho thấy loại thuốc này giúp giảm đáng kể các kết nối lỗi do DSCAM và đẩy nhanh thời gian phát triển của các tế bào thần kinh.

Mặc dù đây mới chỉ là thử nghiệm bước đầu nhưng nó mở ra một cánh cửa hy vọng mới về việc phòng ngừa hoặc chữa hội chứng Down, FSX trong một ngày không xa. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu hơn để cung cấp thêm bằng chứng cho kết quả vừa đưa ra.

Năm 1866, BS. John Langdon Down lần đầu tiên mô tả về hội chứng gây ra bởi sự nhân đôi nhiễm sắc thể số 21, hội chứng Down được đặt theo tên của vị bác sỹ này. Hội chứng có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, tuy nhiên, nguy cơ sẽ cao hơn ở những trẻ sinh ra từ người mẹ ngoài 35 tuổi.
Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn