Thông điệp xúc động từ những đứa trẻ mắc hội chứng Down

Tất cả những ông bố bà mẹ tương lai đều muốn những đứa trẻ của họ ra đời được lành lặn, khỏe mạnh và hạnh phúc. Chính vì thế, một khi biết con mình bị khuyết tật hay dị tật bẩm sinh, họ thường vô cùng lo sợ.

Trong sự nỗ lực nhằm an ủi và chia sẻ cùng những người có con bị hội chứng Down, một đoạn video xúc động phỏng vấn những đứa trẻ đã làm ấm lòng trái tim cha mẹ của chúng.



Một đoạn video về 15 trẻ bị mắc hội chứng Down nhằm phát động ngày “Hội chứng Down Thế giới”. Với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Sarah Gordy ( người gần đây xuất hiện trong bộ phim “Call The Midwife” )

Đoạn video được phát trên Youtube nhân ngày “Hội chứng Down Thế giới” đã có ít nhất hơn 1 triệu lượt xem trong vòng một tuần. Bộ phim nói về CoorDown – Hiệp hội Những người mắc hội chứng Down châu Âu, được sản xuất bởi Saatchi & Saatchi– một điều phối viên người Ý của Hiệp hội này. Trong đó mô tả tỉ mỉ về hội chứng bệnh Down qua hình ảnh một nhóm gồm 15 thanh niên và thiếu niên ở Châu Âu. Trong số này có Sarah Gordy - người từng xuất hiện trong bộ phim “ Call The Midwife” trên kênh BBC1 vào ngày 16/2.

Mỗi người trong số họ đã đưa đến một thông điệp đầy nước mắt gửi tới những người sắp làm mẹ có thể sẽ di truyền bệnh đó cho con cái của họ.




Bộ phim về CoorDown – Hiệp hội Những người mắc hội chứng Down châu Âu, được sản xuất bởi Saatchi & Saatchi– một điều phối viên người Ý của Hiệp hội này.


Mỗi nhân vật trong phim chia sẻ với những người sắp làm mẹ về những thứ mà con của họ có thể làm như học viết, học hói và tới trường học.

Đoạn video (tại thời điểm bài viết xuất hiện đã thu hút tới 1,2 triệu lượt xem) được bắt đầu từ nỗi băn khoăn của một phụ nữ: “Vào ngày 9/2, chúng tôi đã nhận được email này từ một người sắp làm mẹ”. Người đó tâm sự: “Tôi đang mang thai. Tôi phát hiện thằng bé bị mắc hội chứng Down. Tôi rất lo lắng về cuộc sống sau này của con.”

“Hôm nay, chúng tôi trả lời cô ấy rằng: ”... - Bộ phim đã thông qua câu chuyện của những người trẻ mắc hội chứng Down để chia sẻ với mẹ của mình, cũng như tất cả những người mẹ khác, về những gì họ có thể làm.

Họ chia sẻ: “Thân gửi những người sắp làm mẹ, cô đừng lo, con của cô có thể làm được rất nhiều thứ”... “Cậu ấy có thể ôm, chạy xung quanh, có thể nói chuyện và nói với cô rằng: “Con yêu mẹ”, “ Con cô có thể tới trường như bao đứa trẻ khác, có thể học viết và có thể viết thư cho cô nữa.”

Những nhân vật cũng giải thích rằng đứa trẻ mắc Hội chứng Down có thể làm việc, đi du lịch và sống rất tự lập.



Phim cũng thừa nhận rằng nuôi một đứa trẻ bị khuyết tật có thể khá khó khăn nhưng cũng chỉ ra rằng, nuôi trẻ đều có nhiều khó khăn như nhau. Họ nói: “ Đôi khi rất khó khăn. Rất khó. Hầu như là không thể. Nhưng chắc không phải bà mẹ nào cũng như vậy? “


"Những bà mẹ tương lai thân mến, con của cô có thể hạnh phúc. Giống như cháu. Và cô cũng sẽ hạnh phúc"





Hội chứng Down di truyền gây ra các mức độ tiếp thu và đặc tính của những đặc điểm sinh lý khác thường khác nhau. Hầu hết những đứa trẻ mắc hội chứng Down được chẩn đoán ngay sau khi sinh và thường teo cơ, lác, thiếu cân, mũi và miệng nhỏ, ngón tay ngắn.

Trẻ bị hội chứng Down thường nhỏ hơn những trẻ cùng trang lứa nhưng lại dễ thừa cân dù theo một chế độ ăn có kiểm soát, nếu tập luyện thường xuyên có thể làm giảm cân. Trẻ chậm phát triển tâm thần từ thể nhẹ đến thể vừa; Nhưng nếu được giúp đỡ và can thiệp kịp thời, trong số đó chỉ gần 10% tiến triển thành thể nặng.

Với những trẻ bị hội chứng Down, việc giáo dục kỹ năng thể chất và tâm thần cần được duy trì suốt đời. Nói chung, mức độ chuyển biến trung bình của chúng thấp hơn những trẻ bình thường; phần lớn dừng lại ở những kỹ năng vận động, ngôn ngữ và các kỹ năng cá nhân/xã hội đơn giản.

Chúng khiếm khuyết khả năng tiếp thu, nhưng điều này có thể khác biệt giữa những đứa trẻ cùng mắc bệnh.

Kết thúc là cảnh một cậu bé mắc hội chứng Down ôm mẹ mình. Bộ phim đã sưởi ấm và nhận được sự đồng cảm trên Youtube.

Một số trẻ mắc hội chứng Down cũng có liên quan đến những vấn đề về sức khỏe như: rối loạn tim, các vấn đề về tiêu hóa, khả năng nghe và thị giác kém, rối loạn tuyến giáp, rối loạn máu.

Nguyên nhân là do sự xuất hiện bản sao phụ trợ của nhiễm sắc thể số 21 trong tế bào của trẻ. Tên hội chứng được đặt theo John Langdon Down, một thầy thuốc đã mô tả hội chứng này vào năm 1866. Hội chứng này thường gặp nhất trong số các bệnh do rối loạn nhiễm sắc thể.

Hiện tại, chưa rõ nguyên nhân gây ra nhiễm sắc thể phụ trợ, nhưng hội chứng Down thì phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh đối với những bà mẹ lớn tuổi.

Chẳng hạn, khi một phụ nữ mang thai ở tuổi 25, khả năng đứa trẻ mắc hội chứng Down là 1/1250, nhưng khi bà mẹ ấy ở tuổi 45, khả năng mắc sẽ là 1/30.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho biết, trong những di truyền phổ biến nhất đó là khả năng tiếp thu và khoảng 750 trẻ nhỏ bị di truyền được sinh ra mỗi năm tại đây.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất