Sau 21/9, Hà Nội không chia 3 phân vùng nhưng duy trì 23 chốt kiểm soát

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 20/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu phương án cho người dân đăng ký về quê

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

Những tỉnh, thành nào đang kiểm soát tốt dịch bệnh?

- Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, dự kiến sau 21/9, thành phố sẽ không chia 3 phân vùng, nơi nào nguy cơ rất cao, có ca F0 sẽ trở thành "vùng đỏ" khoanh vùng với quy mô hẹp. "Vùng đỏ" áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khu vực xuất hiện F0 và các gia đình lân cạnh phải phong tỏa, cách ly y tế. Việc kiểm soát dịch được thực hiện theo tinh thần thu hẹp tối đa "vùng đỏ". Bên cạnh việc nới lỏng, thành phố tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô. Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để làm việc với các tỉnh, thành phố lân cận về việc phối hợp quản lý người ra, vào thành phố.

- Bắc Ninh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh được mở cửa hoạt động trở lại, trừ các dịch vụ như quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử. Các dịch vụ ăn uống trong nhà phải đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và đóng cửa trước 22h hàng ngày (không tập trung xem bóng đá). Tỉnh này cũng yêu cầu người dân không ra ngoài từ 22h đến 4h hôm sau, trừ các trường hợp thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về. Những trường hợp này phải có giấy tờ liên quan như: Thẻ, giấy xác nhận của cơ quan doanh nghiệp, hoặc giấy tờ chứng minh khác…

- Sáng 20/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố ghi nhận thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 2 ca tại khu cách ly, 1 ca tại cộng đồng.

- Theo nguồn tin từ Vtv.vn, dự kiến, sau ngày 20/9, huyện Củ Chi (TP.HCM) sẽ khôi phục toàn bộ chợ truyền thống trên địa bàn 14 xã "vùng xanh". Các chợ được mở lại phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, ban quản lý chợ sẽ đo thân nhiệt, kiểm tra giấy đi chợ đúng với thời gian, địa điểm được ghi. Tính đến 20/9, huyện Củ Chi đã khôi phục 7 chợ truyền thống. Huyện cũng đã khôi phục chợ dã chiến tại các xã không có cửa hàng phân phối hiện đại, kịp thời cung ứng nhu yếu phẩm và đảm bảo người dân được đi chợ 1 tuần/lần tại các "vùng xanh".

- Tại Long An, sau ngày 20/9 sẽ dừng áp dụng các biện pháp chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 16, chuyển sang áp dụng nguyên tắc Chỉ thị 15. Tỉnh sẽ giao cho các huyện tự đánh giá nguy cơ và có các biện pháp quản lý cụ thể từng nơi. Chỉ phong tỏa các ổ dịch phát sinh, đảm bảo "chặt ngoài, chặt trong", càng chia nhỏ để kiểm soát càng tốt.

- Từ 0h ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện kế hoạch triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo tiêu chí “vùng xanh”, “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” và tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19. Lộ trình trở lại bình thường mới do UBND cấp huyện quyết định.

- Trong ngày 19/9, tỉnh Bình Dương vừa phát hiện 1 chùm ca mắc COVID-19 hơn 70 người ở phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một. Số ca nhiễm chủ yếu là công nhân đang ở các khu nhà trọ. Lực lượng chức năng đã tiến hành truy vết, phong tỏa khu vực có người nhiễm, đồng thời tiến hành đưa người bị nhiễm đi cách ly. Các trường hợp F0 này hiện chưa rõ nguồn lây./

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội