Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu phương án cho người dân đăng ký về quê

Ngày 10/9, Bộ Y tế ghi nhận thêm 13.321 ca mắc COVID-19 (trong đó có 15 ca nhập cảnh)

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

Bổ sung dinh dưỡng cho người sau điều trị COVID-19

Quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 2 tuổi

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

- Theo Tuổi Trẻ, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 6324/VPCP-KGVX ngày 10/9/2021 gửi UBND Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc bảo đảm an sinh xã hội và an toàn phòng, chống dịch. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trên nghiên cứu phương án xem xét tổ chức cho người ở khu vực đông dân cư không bảo đảm yêu cầu giãn cách, cách ly theo quy định được đăng ký về quê theo nguyện vọng, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, khoa học, đồng bộ giữa các địa phương, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

- Ngày 10/9, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc tiêm vaccine phòng COVID-19. Hướng dẫn này chỉ rõ, việc đo huyết áp được thực hiện với một số trường hợp nhất định gồm: Người có tiền sử tăng huyết áp/hạ huyết áp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi.

Các đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng gồm: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; Người có bệnh nền, bệnh mạn tính; Người mất tri giác, mất năng lực hành vi; Người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu; Phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần; Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (thân nhiệt, huyết áp, nhịp thở…).

- Cùng ngày, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Hayat–Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. 156.168 lọ thuốc Remdesivir 100mg đã được phân bổ cho các địa phương để phục vụ công tác điều trị người bệnh COVID-19. Trong đó, Sở Y tế TP.HCM được phân bổ nhiều nhất với gần 40.000 lọ.

- Từ 6h đến 18h ngày 10/9, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có nhiều ca tại cộng đồng ở 2 chung cư trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân).

Ngành y tế Hà Nội đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn với sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành. Kiểm tra thực tiễn tại các điểm tiêm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 ở Hà Nội khá tốt và tương đối nhanh, bài bản với công suất tiêm đạt hơn 300.000 mũi/ngày.

- Theo Thanh Niên, ngày 10/9, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) phối hợp với PC03, Công an TP.HCM bắt giữ lô “thuốc điều trị COVID-19” nhập lậu từ Trung Quốc. Loại thuốc được phát hiện tên “Liên Hoa Thanh Ôn”, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Hiện cơ quan đang điều tra mở rộng, xác minh làm rõ hành vi những người liên quan để tiến hành truy bắt những người liên quan vụ án này.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn