Hà Nội: Siết chặt giãn cách “vùng đỏ”, còn lại áp dụng Chỉ thị 15+ sau ngày 6/9

Cập nhật tin tức COVID-19 tối ngày 2/9

Thủ tướng: "Ứng dụng khoa học y khoa là chìa khóa cốt lõi chiến thắng đại dịch"

Triển khai triệt để các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các nhà khoa học chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19

Hà Nội di dời bớt người dân khỏi "điểm nóng" Thanh Xuân Trung

- Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương có giải pháp, cơ chế ưu tiên đặc biệt vận chuyển oxy y tế 24/24h, được phép ra/vào và đi qua các cung đường cấm của các tỉnh/thành phố, đặc biệt là các khu vực đang có dịch COVID-19 bùng phát.

- Theo nguồn tin từ Báo Lao Động, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã biểu quyết 100% thống nhất chủ trương sau đợt giãn cách thứ 3 (kết thúc sáng 6/9) theo hướng như sau:

+ Tại “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

+ Đối với “vùng cam” và “vùng xanh” điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ" bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

- Từ 0h ngày 3/9, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ triển khai sử dụng giấy đi đường có mã QR. Theo đó, các cơ quan, đơn vị lập danh sách người lưu thông tạo mã QR (giấy đi đường điện tử). Sau khi người lưu thông khai báo và tạo mã QR, hệ thống tự động kiểm tra đối chiếu thông tin và trả kết quả cho người lưu thông.

Trong quá trình tham gia lưu thông, khi đến các chốt cần trình báo mã QR Code, người lưu thông chỉ cần mở trực tiếp ứng dụng "VUNGTAUIOC-Civ" hoặc lưu mã QR trên điện thoại, in mã QR làm thẻ đeo, dán mã QR trên phương tiện di chuyển. Tại các chốt trực, lực lượng chức năng sử thiết bị thông minh có kết nối Internet mạng 4G, 3G để quét mã QR của người lưu thông.

- Trong ngày 2/9, quận 7 (TP.HCM) tổ chức lễ công bố kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn. Tại địa phương này, "vùng xanh" được mở rộng, số ca mắc và số ca tử vong đã giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 quận 7 số 1 có từ 4 - 5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt ngày 1/9 không ghi nhận tử vong nào. Trước bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, để giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch suốt thời gian qua, quận 7 sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vaccine COVID-19 và hoàn tất xét nghiệm toàn bộ người dân vùng xanh, vùng vàng trong thời gian tới. Cũng trong ngày 2/9, huyện Củ Chi đã trở thành huyện “vùng xanh”, khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

- Trong ngày 2/9, trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 ghi nhận 271 ca tử vong tại 18 tỉnh, thành phố. Gồm: TP.HCM (197), Bình Dương (34), Đồng Nai (8), Tiền Giang (7), Đồng Tháp (6), Đà Nẵng (4), Trà Vinh (3), Nghệ An (2), Hà Nội (1), An Giang (1), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Bến Tre (1), Bình Định (1), Bình Thuận (1), Đắk Lắk (1), Khánh Hòa (1), Kiên Giang (1), Thừa Thiên - Huế (1). Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 12.138 ca.

- Trong ngày 1/9 có 302.074 liều vaccine COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 20.542.325 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 17.660.772 liều, tiêm mũi 2 là 2.881.553 liều.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội