Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào?

Chế độ ăn, lối sống lành mạnh rất quan trọng với người bệnh tim mạch

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có hiệu quả, an toàn không?

Phương pháp bắc cầu động mạch vành là gì, thực hiện thế nào?

Curcumin có lợi gì với người bệnh suy tim?

Đặt nhiều stent có ảnh hưởng gì tới người bị thiếu máu cơ tim?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Với người bệnh thiếu máu cơ tim, dù đã phẫu thuật bắc cầu mạch vành hay chưa thì có chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ là điều rất quan trọng. Trước hết, bạn nên hạn chế tối đa hoặc bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia. Tiếp theo đó, bạn cũng cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ tim mạch như mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường… Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh thiếu máu cơ tim tốt hơn, kéo dài tuổi thọ.

Người bệnh tim mạch nên ăn nhiều rau củ, hạn chế thực phẩm giàu calorie

Nên nhớ, dù phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thành công tới đâu thì đây vẫn chỉ là một giải pháp tình thế. Do đó, bạn vẫn cần hết sức giữ gìn. Trong chế độ ăn uống, người bệnh thiếu máu cơ tim nên chú ý hạn chế đường, hạn chế các thực phẩm có nhiều caffeine (như cà phê, nước tăng lực, trà)… Ngoài ra, bạn cũng nên giữ cân nặng ổn định bằng cách hạn chế thực phẩm giàu calorie, thực phẩm nhiều mỡ.

Nhìn chung, bạn nên giữ khẩu phần ăn hợp lý, tức là tỷ lệ giữa calorie, đường (tinh bột), đạm và mỡ phải hài hòa với nhau. Đặc biệt, người bệnh tim mạch như thiếu máu cơ tim nên ưu tiên dùng các loại chất béo không no, tránh chất béo no, chất béo bão hòa. Tránh các món chiên rán, nhiều mỡ động vật, khó tiêu… là tốt nhất.

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ tập luyện cũng rất quan trọng với người thiếu máu cơ tim. Đặc biệt như trường hợp của bạn là vừa thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành xong, việc nằm ỳ một chỗ cũng rất nguy hiểm. Nằm lâu như vậy, cơ thể sẽ bị trì trệ và có thể dẫn tới các biến chứng khác như viêm tắc tĩnh mạch.

Tuy nhiên, việc tập luyện nên tùy theo thể trạng của từng người. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng, vừa sức. Nếu thấy hơi khó chịu là phải nghỉ ngay, đừng quá gắng sức mà có thể dẫn tới biến chứng suy tim nguy hiểm. Tập thể dục đều đặn, chia làm nhiều lần trong ngày sẽ giúp khí huyết lưu thông, kích thích lưu thông máu tới các mạch máu trong tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Người bệnh thiếu máu cơ tim cần cảnh giác bởi bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có hiệu quả, an toàn không? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị