Phẫu thuật bắc cầu mạch vành: 8 điều bạn cần biết

Nếu có hơn 70% các động mạch bị tắc, bạn bắt buộc phải làm phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành có nguy hiểm không?

Lưu ý khi thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Lupus ban đỏ có gây xơ vữa động mạch?

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

1. Về mặt kỹ thuật, đây được gọi là phẫu thuật bắc cầu chủ vành. Toàn bộ ca phẫu thuật sẽ được thực hiện trong khoảng 8 tiếng. Khi phẫu thuật, xương ngực (xương ức) sẽ được mở để lộ tim. Các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật để tạo một con đường mới cho máu chảy qua khu vực động mạch bị tắc nghẽn.

2. Trước đây, các tĩnh mạch ở chân được sử dụng để làm cầu nối trong phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Tuy nhiên, tĩnh mạch ở chân chỉ có thể hoạt động hiệu quả từ 7-8 năm. Hiện nay, các bác sỹ đã bắt đầu sử dụng động mạch, thay vì tĩnh mạch để cải thiện quá trình điều trị. Đoạn động mạch thay thế được lấy từ động mạch tuyến vú và động mạch ở cẳng tay. Sự thay đổi này đảm bảo bạn không phải trải qua sự tắc nghẽn động mạch mới trong vòng 20-25 năm sau.

Cầu động mạch mới được lấy từ động mạch tuyến vú và động mạch cẳng tay.

 3. Sau khi kết thúc ca phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải thở máy trong phòng hồi sức tích cực. Máy thở sẽ được tháo bỏ khi bệnh nhân có thể bắt đầu tự thở, thông thường là vào khoảng 6-8 tiếng sau khi phẫu thuật.

4. Bệnh nhân sẽ được đặt ống nối trong ngực vì thông thường sẽ bị chảy máu bên trong cơ thể. Các ống này được lưu giữ từ 1-2 ngày cho tới khi không còn thấy có máu chảy ra trong ống. Chính vì vậy, các bệnh nhân cũng cần được truyền máu do mất máu trong quá trình phẫu thuật.

5. Bệnh nhân sẽ phải được theo dõi trong phòng hồi sức tích cực từ 2-4 ngày và khoảng 3-4 ngày trong phòng bệnh thường sau khi phẫu thuật. Trong thời gian này, bệnh nhân phải trải qua quá trình vật lý trị liệu chuyên sâu, các bài tập thở và vận động.

 6. Ngày thứ 14 sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần đến bệnh viện để tháo chỉ khâu. Tuy nhiên, các đoạn dây thép/đinh để cố định các xương ngực đã mở trong khi phẫu thuật sẽ phải tiếp tục để lại trong một thời gian.

7. Bệnh nhân có thể đi lại và sinh hoạt bình thường sau 14 ngày trong khi phẫu thuật. Tuy nhiên, để hồi phục khả năng vận động hoàn toàn sẽ mất khoảng 4-6 tuần. Sự lành xương diễn ra chậm hơn, mất khoảng từ 3-6 tháng. Thông thường sau khi phẫu thuật, các bệnh nhân sẽ cảm thấy đau dọc theo ngực, nơi xương ức bị tác động.

8. Các bệnh nhân cần phải hạn chế thực hiện các bài tập nặng cũng như bê vác các vật nặng trong vòng từ 4-6 tuần đầu sau phẫu thuật. Các bác sỹ cũng khuyên bạn không nên cúi mình về phía trước trong vòng 4 tuần đầu sau phẫu thuật.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống dành cho người bị đau tim


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch