Sau thay van tim, cần làm gì để hết choáng, rối loạn nhịp tim?

Chức năng tim suy yếu, không bơm đủ máu đi nuôi cơ thể khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, choáng váng (ảnh minh họa)

Sử dụng thảo mộc có giúp điều trị bệnh van động mạch chủ?

Hở van 2 lá 1/4 có cần điều trị không?

Hở van tim và thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Đã nong van tim hai lần, nên làm gì để kiểm soát bệnh van tim?

Trả lời
Chào bạn.
Sau phẫu thuật thay van tim, không có nghĩa là bệnh đã khỏi hoàn toàn, đặc biệt là khi hẹp hở van tim khiến cấu trúc tim đã bị thay đổi, chức năng tim đã suy giảm. Nếu bạn không tuân thủ tốt chỉ định dùng thuốc của bác sỹ và chưa có chế độ chăm sóc hợp lý thì có thể gặp phải một số biến chứng sau phẫu thuật như: viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, xuất huyết do dùng thuốc chống đông, hình thành cục máu đông gây kẹt van…
Tình trạng choáng váng, nôn nao của bạn có thể do chức năng tim suy yếu, không bơm đủ máu đi nuôi cơ thể hoặc do rối loạn nhịp tim hay do một trong các biến chứng kể trên gây ra. Tốt nhất bạn nên tới bệnh viện tái khám để kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của mình và có phương pháp điều trị phù hợp. 
Bên cạnh chỉ định điều trị của bác sỹ, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống và tập luyện khoa học bao gồm:
- Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn… 
- Bổ sung nhiều rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và cá trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên, nên ăn ít những loại rau màu xanh thẫm có chứa nhiều vitamin K như các loại rau cải, măng tây, súp lơ, rau chân vịt… vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông.
- Ăn nhạt giảm muối, hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…
- Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga… Nếu mệt thì nên giảm cường độ tập và nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh làm tăng áp lực cho tim.
Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược cùng với thuốc tây, chẳng hạn như TPBVSK Ích Tâm Khang. Sản phẩm được dùng cho bệnh van tim, giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực 
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Lê Biên

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang chứa Đan Sâm, Hoàng đằng có hiệu quả đã được chứng minh cứu lâm sàng và được công bố trên tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy sản phẩm có tác dụng hỗ trợ giúp giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, phù.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng