Saudi Arabia: Số ca nhiễm virus MERS giảm mạnh

Kể từ ngày 11/7 đến nay, không có ca nhiễm mới nào được phát hiện ở Saudi Arabia. Theo Bộ Y tế của nước này, hiện chỉ còn 33 bệnh nhân nhiễm virus MERS đang được điều trị tại bệnh viện. Bộ trưởng Y tế Saudi ArabiaAdel Fakeihcho biết việc giảm mạnh các trường hợp nhiễm mới đã được xem xét rất thận trọng. Hiện các biện pháp phòng ngừa vẫn tiếp tục được triển khai và tình hình dịch bệnh đang liên tục được theo dõi.

Từ năm 2002, Saudi Arabia có 721 người nhiễm loại virus nguy hiểm MERS, trong đó 391 người bình phục và 297 người bị thiệt mạng. Tính từ ngày 8/7 đến nay, chỉ có duy nhất một trường hợp nhiễm mới được xác nhận, trong khi hai trường hợp tử vong gần nhất là vào ngày 24/4 vừa qua.


Số ca nhiễm virus MERS đang có xu hướng giảm mạnh tại Saudi Arabia

Số trường hợp nhiễm virus này có xu hướng giảm mạnh là một dấu hiệu tích cực nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa ngành y tế và người dân. Việc vệ sinh cá nhân là một trong những biện pháp quan trọng và hữu hiệu để ngăn chặn sự nhiễm mới. Đó là lời nhấn mạnh của Tiến sĩ Mohammad Zahran thuộc Bệnh viện King Fahd.


Ngoài Saudi Arabia, hiện có gần 20 quốc gia trên thế giới trong đó có Ai Cập, Jordan, Liban, Hà Lan, các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Mỹ đã ghi nhận các ca nhiễm virus MERS. Hầu hết bệnh nhân là những người từng du lịch đến Saudi Arabia trong thời gian gần đây.

MERS gây các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, viêm phổi và có liên quan đến virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng ám ảnh châu Á năm 2003, khiến hơn 8.000 người nhiễm bệnh. Trong đó 9% tử vong. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng virus MERS chưa tạo ra tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với y tế cộng đồng.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn