Singapore được coi là nơi "tốt nhất châu Á để làm mẹ"


Theo danh sách của Save the Children trên toàn cầu, Singapore xếp ở vị trí thứ 15, trong khi Malaysia đứng thứ 68, Thái Lan xếp thứ 72, Việt Nam thứ 93, Philippines thứ 105, Indonesia thứ 113, Lào thứ 129 và Campuchia 132. Myanmar đứng ở cuối bảng xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á.

Singapore cũng vượt qua New Zealand, Anh và Mỹ, nhưng xếp sau Australia 6 bậc.

Đứng đầu danh sách của Save the Children là Phần Lan. Đây là năm thứ hai liên tiếp quốc gia Bắc Âu này trở thành nơi tốt nhất thế giới để làm mẹ trong khi Somalia xếp ở vị trí cuối cùng trong danh sách mặc dù chỉ cách không đáng kể so với Cộng hòa Congo - nước có xếp hạng thấp nhất năm ngoái.

Bảng xếp hạng nói trên là một phần trong báo cáo thường niên Tình trạng các bà mẹ thế giới của Save the Children, so sánh 178 quốc gia trên toàn thế giới để ghi nhận quốc gia nào thành công và nước nào thụt lùi trong việc cứu và cải thiện đời sống của bà mẹ và trẻ em.

Theo ước tính của Save the Children, mỗi ngày có tới 800 bà mẹ và 18.000 trẻ nhỏ tử vong ở khắp nơi trên thế giới, phần lớn do những nguyên nhân có thể ngăn chặn được.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ tử vong của mẹ và trẻ em có thể giảm mạnh một khi nỗ lực thúc đẩy các dịch vụ dành cho họ được cải thiện.

Tại Singapore, tỷ lệ tử vong của người mẹ đã giảm tới 80%, tỷ lệ tử vong của trẻ em giảm 25%, tổng thu nhập quốc gia trên đầu người tăng gấp đôi và tỷ lệ nghị sỹ là nữ giới tăng gấp 6 lần trong 15 năm qua.

Báo cáo cũng cho biết hơn 60 triệu phụ nữ và trẻ em cần hỗ trợ nhân đạo trong năm nay. Theo đó, tổ chức Save the Children khuyến nghị cần tăng cường sự tiếp cận của các bà mẹ và trẻ em đến chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và chú trọng vào những lợi ích của việc đầu tư vào giáo dục và trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Save the Children cũng kêu gọi mỗi quốc gia phải được chuẩn bị tốt hơn để hỗ trợ các bà mẹ và trẻ em trong trường hợp khẩn cấp./.
Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn