Sinh con ở tuổi "teen" dễ bị béo phì

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ cuộc Khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Mỹ và phát hiện rằng, 44% số phụ nữ sinh đứa con đầu lòng khi còn ở độ tuổi thanh thiếu niên bị béo phì, so với 35% những phụ nữ sinh con đầu lòng ở tuổi 20 hoặc sau đó.

Sau khi điều chỉnh một số yếu tố, chẳng hạn như trình độ học vấn, chủng tộc và sắc tộc, các nhà nghiên cứu xác định rằng, những phụ nữ sinh con đầu lòng ở độ tuổi thanh thiếu niên tăng 32% khả năng bị béo phì ở tuổi trưởng thành hơn so với những phụ nữ sinh con đầu lòng ở độ tuổi 20 hoặc sau đó.

Tiến sĩ Tammy Chang, chuyên gia lâm sàng tại Đại học Michigan (Mỹ) nói: "Những phát hiện này chỉ ra rằng, chúng ta cần phải bắt đầu xem xét các nguy cơ về sức khỏe lâu dài ở những phụ nữ sinh con trong độ tuổi thanh thiếu niên, cũng như những rủi ro ngắn hạn, trong các cuộc thảo luận về sức khỏe và chính sách đối với việc mang thai ở tuổi "teen". Và một trong số các nguy cơ đó chính là thực trạng béo phì ở các phụ nữ sinh con sớm".

Theo số liệu điều tra dân số Mỹ năm 2010, tình trạng sinh nở ở độ tuổi thanh thiếu niên tại Mỹ chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các nước công nghiệp. Trung bình cứ mỗi 11 ca sinh thì có một ca sinh ở độ tuổi thanh thiếu niên tại quốc gia này.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí American Journal of Obstetrics and Gynecology (Mỹ).

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp