Sinh mổ và những điều cần biết sau phẫu thuật

Phụ nữ sinh mổ cần chuẩn bị tâm lý thật tốt để chăm sóc bản thân sau phẫu thuật.

Tiểu khó sau sinh phải làm sao?

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

8 lợi ích sức khỏe mẹ thu được khi cho con bú

Tình trạng đau sau sinh liên quan đến nguy cơ trầm cảm ở mẹ

1 ngày sau phẫu thuật

Bạn sẽ không thể di chuyển ngay sau 1 ngày thực hiện phẫu thuật sinh mổ. Nếu được gây tê ngoài màng cứng trong khi phẫu thuật, các hoạt động của bạn sẽ phải hạn chế hơn. Phụ nữ sau sinh nên bắt đầu lại các hoạt động nhẹ nhàng sau 2-3 ngày.

Bạn có thể phải trải qua rất nhiều đau đớn, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe trước khi phẫu thuật. Bạn sẽ có thể được cho uống thuốc giảm đau cách nhau mỗi 4-8 giờ, tùy thuộc vào mức độ đau đớn, khó chịu của cơ thể. Việc sử dụng thuốc giảm đau phụ thuộc vào việc bạn sinh thường, sinh mổ (theo kế hoạch từ trước) hay sinh mổ do lý do cấp cứu.

Bạn cũng có thể sẽ ra mồ hôi và đi tiểu rất nhiều trong vòng 48 giờ sau khi phẫu thuật sinh mổ. Nguyên do là bởi bạn đã được truyền rất nhiều loại chất lỏng trong quá trình phẫu thuật.

Phụ nữ sau sinh mổ thường phải trải qua tình trạng đi tiểu nhiều, táo bón,..

Bạn sẽ chảy máu ngay cả khi bạn không trải qua giai đoạn sinh thường. Bạn có thể sẽ chảy máu nhiều trong 3 ngày đầu sau sinh. Điều này là do cơ thể cần phải loại bỏ lượng máu thừa trong quá trình nuôi dưỡng thai nhi trong tử cung.

Bạn sẽ phải trải qua tình trạng táo bón, và sẽ mất một vài ngày để có có thể trở lại bình thường. Một khi có thể bắt đầu đi bộ trở lại, bạn sẽ có thể giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng hơn.

1 tuần sau phẫu thuật

Bạn có thể sẽ bị mất cảm giác ngon miệng. Hoạt động nhu động ruột cũng có thể vẫn còn khó khăn 1 tuần sau phẫu thuật.

Phụ nữ có thể trải qua cảm giác chán ăn 1 tuần sau phẫu thuật sinh mổ.

Hầu hết các bác sỹ sẽ bắt đầu cho bạn ngừng sử dụng thuốc giảm đau 1 tuần sau phẫu thuật. Nên chuẩn bị sẵn tâm lý vì các cơn đau vẫn có thể còn gây khó chịu.

Bạn sẽ chưa thể thực hiện các hoạt động mạnh hay thực hiện công việc nhà 1 tuần sau sinh mổ. Khả năng hoạt động của Phụ nữ sau sinh phụ thuộc vào tốc độ hồi phục sau ca phẫu thuật.

Trong vòng 10-12 ngày sau khi phẫu thuật, bạn sẽ phải tới gặp bác sỹ để được kiểm tra vết mổ và tháo chỉ.

1 tháng sau phẫu thuật

Ngay cả sau phẫu thuật 1 tháng bạn vẫn có thể có cảm giác tê ở vết mổ. Trên thực tế, cảm giác này có thể xuất hiện trong một vài tháng và sẽ biến mất dần theo thời gian.

Đừng ngạc nhiên nếu bạn vẫn tiếp tục chảy máu 6 tháng sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu lượng máu chảy ra nhiều, bạn nên tới gặp bác sỹ phụ khoa để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

1 tháng sau phẫu thuật sinh mổ cơ thể đã có thể trở lại tình trạng bình thường. Dù đôi khi bạn vẫn có thể phải trải qua các cơn đau hay sự khó chịu, thực hiện những bài tập nhẹ nhàng sau sinh có thể giúp nhanh phục hồi sức khỏe.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp