Tình trạng đau sau sinh liên quan đến nguy cơ trầm cảm ở mẹ

Nguy cơ trầm cảm khá cao ở những người mẹ bị đau kéo dài hơn 4 tuần sau sinh nở

Những khoáng chất nên bổ sung để chống trầm cảm sau sinh

Hiệu quả giảm đau của thuốc chống trầm cảm

Trầm cảm ảnh hưởng gì đến thể chất người bệnh?

Bà mẹ trẻ giảm từ 57kg xuống còn 24kg vì mắc bệnh trầm cảm sau sinh

Tỷ lệ phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh đang ngày càng tăng lên. Các bác sỹ nhận định triệu chứng của trầm cảm sau sinh bao gồm: Tính khí thất thường, ít nói, hay khóc, thường xuyên lo lắng thái quá về sức khỏe em bé hoặc nghi ngờ khả năng chăm sóc con của bản thân.

Căng thẳng, thay đổi nồng độ hormone sau khi sinh, các vấn đề liên quan đến tiền bạc, bé sức khỏe yếu, trong gia đình từng có người mắc trầm cảm là một số yếu tố nguy cơ chính gây trầm cảm sau sinh cho các bà mẹ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Singapore khẳng định, tình trạng đau kéo dài sau sinh cần được thêm vào các yếu tố nguy cơ khiến các bà mẹ bị trầm cảm.

Để có được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn ngẫu nhiên 200 phụ nữ khỏe mạnh vừa làm mẹ, tất cả đều được gây tê ngoài màng cứng trong thời gian chuyển dạ con đầu lòng. Khoảng 6 - 8 tuần sau khi sinh, các bà mẹ được gọi điện hỏi liệu họ có cảm giác đau sau sinh, nếu có thì cảm giác này kéo dài trong bao lâu. Sau đó, các nhà nghiên cứu xác định chỉ số EPDS - một chỉ số giúp đánh giá tình trạng lo âu và dấu hiệu của bệnh trầm cảm sau sinh.  

Có 138 bà mẹ cho biết có cảm giác đau kéo dài sau sinh nở. Trong số đó, có 5,8% các bà mẹ đã phát triển trầm cảm sau sinh - được xác định bởi số điểm EPDS bằng 12 hoặc hơn sau khi sinh ít nhất 4 tuần.

Các tác giả nhận thấy, so với nhóm phụ nữ có tình trạng đau sau sinh giảm dần trong vòng 4 tuần tính từ thời điểm sinh con và nhóm phụ nữ không bị đau sau sinh, nhóm phụ nữ có tình trạng đau kéo dài hơn 4 tuần có điểm số EPDS cao hơn nhiều.

Trung bình, chỉ số EPDS ở phụ nữ bị đau kéo dài hơn 4 tuần sau sinh cao hơn 2,44 điểm so với phụ nữ chỉ đau sau sinh trong vòng 4 tuần và cao hơn 4,07 điểm ở nhóm phụ nữ không có cảm giác đau sau sinh.

Nhóm các bà mẹ bị đau sau sinh kéo dài hơn 4 tuần có điểm số EPDS cao nhất cũng được báo cáo có mức độ căng thẳng, lo lắng hơn hẳn 2 nhóm còn lại.

Theo các tác giả, nghiên cứu của họ giúp các bác sỹ có thêm dấu hiệu nhận biết sớm nguy cơ trầm cảm sau sinh ở một số bà mẹ và có những biện pháp can thiệp kịp thời trước khi tình trạng trở nên nặng hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ