Sơ cứu khi bị ngộ độc hạt cây ngô đồng như thế nào?

Hạt cây ngô đồng có thể gây ngộ độc nếu ăn phải nó

Loại ngay ngô đồng trong trường, nhiều trường băn khoăn

Vì sao ăn hạt cây ngô đồng lại bị ngộ độc?

9 học sinh ngộ độc vì nghi ăn hạt ngô đồng

Bộ Y tế yêu cầu chặt bỏ nhiều loại cây có độc trong các trường học

Ngô đồng là loại cây phát triển quanh năm nên được trồng nhiều nơi ở Việt Nam. Có 2 loại cây ngô đồng là ngô đồng cảnh và ngô đồng thân gỗ. Nhựa và hạt của cây ngô đồng chứa chất curcin rất độc, có thể gây bệnh ở gan và hệ tiêu hóa. Trẻ nhỏ không may ăn phải hạt ngô đồng sẽ bị tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, bỏng rát ở họng. Trường hợp ngộ độc nặng, bệnh nhân có thể bị ức chế hệ thần kinh trung ương, rối loạn tim mạch, xuất huyết tiêu hóa.

Theo Bác sỹ Trần Văn Năm – nguyên Viện phó Viện Y dược học dân tộc tại TP.HCM, khi nghi ngờ hoặc biết chắc chắn bệnh nhân bị ngộ độc hạt cây ngô đồng thì ngay lập tức phải dùng mọi biện pháp để người bệnh nôn ra, nôn được càng nhiều càng tốt. Trong khi nôn, cần để người bệnh nằm nghiêng đầu về một bên và dùng khăn để lau sạch đờm nhớt, chất dịch. Sau đó, cho người bệnh uống một ly nước ấm (có thể pha thêm chút muối) rồi tiếp tục để bệnh nhân nôn.

Sau sơ cứu tạm thời, cần đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất. Hầu hết các độc chất trong hạt cây ngô đồng đều không có thuốc giải đặc trị nên chỉ điều trị theo triệu chứng như rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch để bù lượng nước bị mất do nôn, tiêu chảy, rối loạn điện giải.

Trần Lưu H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp