Kinh hãi “lò mổ” nâng ngực, hút mỡ bụng tại Viện thẩm mỹ Khơ Thị

Quảng cáo quá chức năng “nâng ngực nội soi…”.

Bạn biết gì về lịch sử ngành "bơm má độn mông"?

Giật mình với hình ảnh sao biến dạng vì... phẫu thuật thẩm mỹ

Hàng vạn người tàn phế vì giải phẫu thẩm mỹ

Cô gái xinh đẹp tố bị thẩm mỹ viện biến thành "gương mặt quỷ"

Nâng ngực, hút mỡ gì cũng có

Chị N.T.H (ngụ ở Trần Lựu, quận 2, TP.HCM) gọi đến đường dây nóng của tòa soạn thắc mắc về các quảng cáo của Viện thẩm mỹ Khơ Thị TP.HCM trên web về phẫu thuật nâng ngực. Do người nhà chị H. cứ đòi đi nâng ngực ở đây vì thấy quảng cáo toàn là những người nổi tiếng.

Chị H. cung cấp cho chúng tôi các thông tin trên trang web chính của Viện thẩm mỹ Khơ Thị đã có sự bất nhất về thông tin quảng cáo. Cụ thể là quảng cáo BS thẩm mỹ nhưng lại thành công trong pháp tiêm điều trị khớp gối, làm thông đầu gối. Bác sỹ Darryl Chew được mệnh danh “cây kim vàng” của nền thẩm mỹ Singapore… Năm 2014, Dr Darryl Chew đã thành công với liệu pháp tiêm điều trị khớp gối, làm thông đầu gối…

Không chỉ quảng cáo cho các dịch vụ thông thường của viện thẩm mỹ như tắm trắng, triệt lông, trị mụn, giảm cân…, trang thông tin của viện thẩm mỹ còn quảng cáo giảm giá cho các phẫu thuật lớn như nâng ngực nội soi, nâng mũi S-line, nâng mũi Hàn Quốc… với mức giá giảm đến 15%, công nghệ tạo mặt V-line thon gọn sau 90 phút, hiệu quả ngay lần đầu thực hiện, trẻ hóa từ 3 - 5 tuổi, trải nghiệm lần đầu giảm 40%...

Trước những thông tin quảng cáo của Viện thẩm mỹ Khơ Thị TP.HCM, chúng tôi đã tới đây tìm hiểu. Nhân viên tên My cho biết: “Khơ Thị chỉ thực hiện các thẩm mỹ da nhẹ, còn các ca phẫu thuật nâng ngực, mũi, gọt cằm hoàn toàn thực hiện trong bệnh viện. Khơ Thị chỉ tiếp nhận khách hàng và giới thiệu sang chỗ BS. Trần Duy H. - là BS phẫu thuật chính của Khơ Thị”.

Nhân viên tư vấn tên Thảo giới thiệu thêm: “BS. Trần Duy H. là BS phẫu thuật chính của Khơ Thị đã vài năm nay. Khi khách hàng tới, Khơ Thị sẽ tư vấn, sau đó y tá đưa khách hàng đến bệnh viện xét nghiệm tổng quát trước khi phẫu thuật với mức giá khoảng hơn 2 triệu đồng/lần. Khách hàng chỉ gặp BS H. khi thực hiện phẫu thuật, mọi tư vấn phẫu thuật lễ tân thực hiện, vì bác H. không có thời gian giải thích với khách hàng là đặt túi ngực dưới cơ hay tuyến sữa… Chỉ có trường hợp khách khó tính, hoặc có bệnh quan trọng mới dẫn tới gặp BS H. tư vấn”.

Trao đổi với chúng tôi, PGS. Lê Hành - Chủ tịch Hiệp hội thẩm mỹ TP.HCM, Chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật thẩm mỹ ĐH Y Phạm Ngọc Thạch - cho biết: “Để ca phẫu thuật nâng ngực thành công, cần đảm bảo 4 yếu tố: Bác sỹ an toàn, cơ sở an toàn, bệnh nhân an toàn và túi ngực an toàn. Nâng ngực là một loại phẫu thuật lớn và có những nguy cơ đặc biệt, vì phải đưa một vật lạ vào trong cơ thể. Phẫu thuật thường được thực hiện với gây mê toàn thân nên các cơ quan chức năng buộc các bác sỹ phải thực hiện phẫu thuật này trong bệnh viện uy tín, có phòng mổ đạt tiêu chuẩn về ngoại khoa như vô trùng, có đội ngũ gây mê hồi sức và máy móc chuẩn để có thể gây mê cho bệnh nhân một cách an toàn”.

Khi chúng tôi chuyển câu hỏi của bạn đọc rằng có nên phẫu thuật đặt túi ngực ở Viện thẩm mỹ Khơ Thị hay không thì PGS. Lê Hành thẳng thắn trả lời là không nên.

Quảng cáo “nổ”: Dưới đây là một số hình ảnh về Dr Darryl Chew tại Viện thẩm mỹ Khơ Thị” (nhưng thực tế là hình ảnh ở Singapore).

Chưa cấp phép nâng ngực, hút mỡ bụng

Cách đây không lâu, cả nước rúng động vì ca tử vong ở Thẩm mỹ viện Cát Tường (Hà Nội). Theo PGS. Lê Hành, phương pháp nâng ngực an toàn phải tuân theo quy định của ngành y. BS có giấy phép hành nghề, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm lâu năm về phẫu thuật nâng ngực, có nhiều nhân chứng sống để tham khảo… BS càng nhiều kinh nghiệm thì kết quả càng như ý và biến chứng càng thấp; Cơ sở an toàn: Phẫu thuật nâng ngực cần tiến hành tại các BV thẩm mỹ, các khoa phẫu thuật thẩm mỹ tại các bệnh viện được nhà nước công nhận, trang bị vật chất được thẩm định để đảm bảo vô trùng; Bệnh nhân an toàn: Trong phẫu thuật thẩm mỹ sự an toàn của bệnh nhân phải đặt lên hàng đầu.

Trong khi đó, theo quảng cáo của trang web Viện thẩm mỹ Khơ Thị thì cuối năm 2014, viện thẩm mỹ có BS. Võ Thu S. là cộng tác viên, BS. Darryl Chew là chuyên gia cố vấn phẫu thuật. Còn BS. Trần Duy H. thì được quảng cáo giống như một “tay mổ dạo” (tham gia điều trị và trực tiếp phẫu thuật tại các khoa phẫu thuật thẩm mỹ của nhiều bệnh viện khắp cả nước và TP.HCM) nhưng không có 1 địa chỉ bệnh viện cụ thể nào với lời quảng cáo nực cười: “Từng được tiếp xúc với nhiều GS., BS. đầu ngành về phẫu thuật từ nhiều nước trên thế giới. Có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm và trực tiếp quan sát các chuyên gia phẫu thuật tạo hình mũi như GS….”. Nhưng vị BS. Trần Duy H. lại không thấy Viện thẩm mỹ Khơ Thị ghi là BS. cơ hữu hay là cộng tác viên. Tuy nhiên, theo điều tra riêng của chúng tôi, BS. Trần Duy H. từng làm ở một BV tư nhưng hiện nay, bệnh viện tư này đã “sang tên đổi chủ”.

Chúng tôi đã nhận được phiếu chuyển 186/PC-QLDVYT do bà Phạm Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y tế, Sở Y tế TPHCM trả lời chúng tôi về một số cơ sở pháp lý liên quan tới hoạt động của Viện thẩm mỹ Khơ Thị TP.HCM. Theo đó, Sở Y tế có cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 00110/SYT-GPHD ngày 21/5/2013 đối với Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ tại địa chỉ số 92 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM do BS. Nguyễn Thế Th. là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Phạm vi hoạt động chuyên môn gồm: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ. Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai (hoàn toàn không có chức năng phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng - PV).

Sau khi cơ sở được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh đến nay, Phòng Quản lý dịch vụ y tế, Sở Y tế TP.HCM chưa tiếp nhận việc đăng ký hành nghề của BS. Trần Duy H. và BS. Darryl Chew tại địa chỉ 92 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM hay bất kỳ địa chỉ nào của Viện thẩm mỹ Khơ Thị.

Ai chịu trách nhiệm?

Ngày 26/5, BS. Nguyễn Thế Th. - người đứng tên chịu trách nhiệm giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của Viện thẩm mỹ Khơ Thị TP.HCM - lại vô trách nhiệm trả lời: “Đúng là tôi đứng tên cho Khơ Thị, nhưng tôi đã nghỉ làm ở đó rồi nên hiện tại bên Viện thẩm mỹ Khơ Thị hoạt động thế nào tôi không biết. Việc ông Darryl Chew làm việc ở Khơ Thị hay không tôi không biết và cũng không biết Thẩm mỹ viện Khơ Thị để tên là Viện thẩm mỹ khi nào”.

Tuy nhiên, TS.BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM - khẳng định: “Thanh tra Sở Y tế căn cứ trên giấy tờ văn bản cụ thể của Phòng Quản lý dịch vụ y tế (Sở Y tế TPHCM) cho thấy, BS. Nguyễn Thế Th. vẫn là người đứng tên giấy phép hoạt động của Viện thẩm mỹ Khơ Thị, do đó vẫn phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm của Viện thẩm mỹ Khơ Thị. Cơ sở muốn thay đổi người quản lý phải báo cáo Phòng Quản lý dịch vụ y tế, chứng nhận lại giấy phép hoạt động và xác nhận chính xác cá nhân đứng tên cũ nghỉ ngày nào, do còn liên quan đến nhiều vấn đề về con người, kinh tế trong thời gian cá nhân đó đứng tên chịu trách nhiệm chính của phòng khám hay trung tâm thẩm mỹ đó. Về chức năng, chúng tôi quản lý phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do BS. Nguyễn Thế Th. đứng tên”.

Xử lý theo quy định của pháp luật

Ngày 27/5, TS.BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra sở y tế TPHCM - cho biết: “Căn cứ vào công văn số 127/SYT-NVY và công văn số 145/SYT-NVY của Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM trả lời cấp phép quảng cáo trong lĩnh vực khám chữa bệnh, Thanh tra Sở đang tiến hành xử lý việc quảng cáo của Viện thẩm mỹ Khơ Thị theo quy định của pháp luật”.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội