Sử dụng dầu ăn đúng cách như thế nào?

Không nên dùng dầu tái sử dụng để tránh độc tố có hại cho sức khỏe.

Rùng mình với dầu chiên đen ngòm

Phân biệt dầu ăn sạch - bẩn!

Công ty có sản phẩm từ dầu ăn bẩn bất hợp tác với thanh tra

Dầu ăn bẩn ở Đài Loan: Không có sản phẩm nào công bố nhập khẩu vào Việt Nam

Các 'ông lớn' thực phẩm Đài Loan lao đao vì dầu ăn bẩn

Hỏi: Gần đây tôi có đọc một bài báo nói rằng việc dùng dầu ăn chiên đi chiên lại có nguy cơ gây ung thư rất cao. Xin bác sỹ cho biết thông tin trên có đúng không và nguyên nhân tại sao? Làm thế nào để tôi có thể sử dụng dầu ăn chế biến các món ăn một cách an toàn? (Mai Anh, Ninh Bình)

Bác sỹ Đinh Thị Thanh trả lời:

Chào bạn,

Dầu ăn nói riêng và các chất béo nói chung giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ngoài cung cấp và dự trữ năng lượng, dầu ăn còn giúp hòa tan các vitamin A, D, E, K để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên việc sử dụng dầu ăn không đúng cách trong quá trình chế biến thực phẩm có thể mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng .

Khi nhiệt độ cao, vitamin A, vitamin E và một số chất dinh dưỡng trong dầu rán sẽ bị phá hủy. Khi dầu rán nóng quá 180 độ C, sẽ có các phản ứng hóa học và kết quả của các phản ứng đó là sự xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Dầu mỡ sử dụng quay vòng càng nhiều lần thì các chất có hại nói trên phát sinh ra càng nhiều. Chúng có thể bốc hơi ra làm ô nhiễm không khí xung quanh và gây hại cho người hít phải.

Những chất nói trên cũng đi vào thức ăn và xâm nhập cơ thể, phá hoại hệ thống các men tiêu hóa, phát sinh các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó thở, nhịp tim chậm, tăng huyết áp, tay chân mỏi... Nếu cứ thường xuyên ăn các loại thực phẩm rán, xào bằng dầu cháy hoặc dầu đã qua sử dụng, nguy cơ ung thư sẽ rất cao.

Ðể sử dụng dầu an toàn, bạn và gia đình cần chú ý một số điểm sau:

- Chọn mua dầu ăn của các công ty có uy tín trên thị trường.

- Sử dụng dầu đúng với chức năng được nhà sản xuất ghi trên nhãn hiệu, ví dụ sử dụng dầu có chữ Cooking oil cho các thức ăn cần chiên, xào. Sử dụng dầu có chữ salad oil cho các thức ăn sống, cho vào cháo, bột, canh rau của trẻ nhỏ.

- Dầu ăn cần được để ở nơi thoáng mát và sạch sẽ. Khi dùng xong phải đậy nắp lại ngay, đặc biệt là đối với loại dầu dùng để ăn sống.

- Ðối với loại dầu dùng để ăn sống, nên chọn những chai dầu có dung tích nhỏ, thời gian sử dụng ngắn để giảm hiện tượng oxy hóa của dầu.

- Không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại quá 2 lần, vì dầu chiên lại bị oxy hóa sẽ có hại cho cơ thể, thậm chí ăn thường xuyên có thể dẫn đến ung thư.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị