Caffeine giúp tăng cường trí nhớ


Ảnh minh họa

Từ lâu nay, việc caffeine giúp tăng cường trí nhớ đã trở thành đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học. Tuy nhiên, việc phân biệt sự tỉnh táo tự nhiên của con người và sự tỉnh táo do caffeine là rất khó, đặc biệt là trong những thời điểm như trước khi thi cử.

Để loại bỏ yếu tố gây nhiễu này, nhóm nghiên cứu, do chuyên gia tâm lý và khoa học não bộ Michael Yassa đứng đầu, đã tiến hành một thử nghiệm đặc biệt. Nhóm chuyên gia yêu cầu 73 tình nguyện viên xem hình ảnh của một số vật thể, ví dụ như một cái cây, một cái rổ, kèn saxophone...

Sau đó, 50% số người tình nguyện được cho sử dụng 200 miligram caffeine (tương đương 2 cốc cà phê espresso mạnh), những người còn lại được phát 1 viên thuốc trấn an.

Xét nghiệm nước bọt được lấy sau đó 1 giờ, 3 giờ và 24 giờ để đo mức độ caffeine của người tham gia. Một ngày sau, cả hai nhóm được yêu cầu xem một số hình ảnh khác trong đó có các hình ảnh mới, các hình ảnh giống ngày hôm trước và một số hình ảnh tương tự.

Kết quả cho thấy cả hai nhóm đều phân biệt tốt giữa các hình ảnh mới và cũ nhưng những người sử dụng caffeine tỏ ra nhanh nhạy hơn trong việc nhận biết những hình ảnh tương tự trong nhóm các hình ảnh được phát.

Qua đó, các nhà khoa học nhận định rằng sử dụng caffeine giúp tăng cường trí nhớ trong ít nhất 1 ngày sau khi trí nhớ được hình thành.

Thử nghiệm nhằm nhận biết ảnh hưởng của caffeine đối với hippocampus, một phần của não trước giúp phân biệt giữa các hình mẫu, có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức, trong đó đòi hỏi cả trí nhớ dài hạn và ngắn hạn.

Ông Yassa nêu rõ việc sử dụng caffeine có khả năng nâng cao tuổi thọ và có thể có tác dụng bảo vệ não bộ khỏi sự suy giảm nhận thức như bệnh Alzheimer, và khẳng định giá trị của nghiên cứu đối với sức khỏe của tế bào não.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn