Cho con bú thế nào mới đúng?

Cho con bú đúng cách không phải mẹ nào cũng biết, nhất là những phụ nữ sinh con đầu lòng

Trẻ sơ sinh chỉ sữa là đủ?

Tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân đang gia tăng

Bú mẹ giúp ngừa bệnh tim khi trưởng thành

Trẻ bú mẹ ít nguy cơ tự kỷ

Việc tìm hiểu thông tin cách cho con bú ra sao không bao giờ là thừa, cần thiết nhất là khi chuẩn bị sinh. Các mẹ thường học hỏi kinh nghiệm từ những mẹ có con nhỏ khác, đọc các loại sách dành cho bà mẹ mới sinh con có thông tin về cách cho con bú hay hỏi "bác Google". Tuy nhiên, khi đi khám thai ở những tháng cuối của thai kỳ (vào khoảng ba tháng cuối), các bác sỹ hay bệnh viện, phòng khám sẽ đáp ứng nhu cầu nếu mẹ bầu cần tham gia một lớp dạy cho con bú đúng cách. 
Kích thước của bầu sữa không nói lên được rằng sữa mẹ nhiều hay ít. Có nhiều mẹ bình thường kích thước bầu vú lớn nhưng lại ít sữa, ngược lại có những người ngực nhỏ nhưng bụng con lúc nào no căng sữa mẹ.
Núm vú có nhất thiết phải cứng mới tốt? 
"Không", Kathleen Huggins - Tác giả của cuốn The Nursing Mother's Companion (Bầu bạn cũng những bà mẹ cho con bú) đã khẳng định như vậy. Những thay đổi nội tiết tố khi mang thai với bầu ngực là bước chuẩn bị cho việc nuôi con bằng sữa mẹ ở hầu hết những phụ nữ mang thai. Tránh việc chà xát, xoe núm vú bởi sẽ gây tổn thương núm vú và con bú sẽ khó khăn hơn. 
Nên tập cho bé bú đúng cách thành thói quen sẽ giúp mẹ tránh bị đau và "nứt cổ gà", con bú nhanh hơn.
Những dụng cụ hỗ trợ mẹ khi cho con bú không có cũng không sao, nhưng chúng có thể giúp con yêu "tuti" dễ dàng và thoải mái hơn.
1. Áo ngực cho con bú: Với những bộ ngực to bất thường thì chiếc áo ngực cho con bú sẽ giúp mẹ thoải mái và nâng đỡ bầu ngực tốt hơn, thấm hút tốt, tránh chảy xệ. Thời điểm tốt nhất để mua loại áo này là vào khoảng hai tuần cuối của thai kỳ, bởi lúc đó ngực phát triển gần với cỡ ngực sau khi sinh. Sau khi xuống sữa, ngực sẽ lớn hơn nữa, ở một mức độ có thể dự đoán được. Thậm chí có những mẹ, kích thước ngực còn tăng gấp đôi.
Những chiếc áo ngực cho con bú có nắp mở thuận tiện cho mẹ, dễ dàng cho bé, mà không bị hở trọn bầu ngực
Hãy nhớ, để mua loại áo ngực cho con bú vừa vặn, thoải mái, nên hỏi những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm để họ hướng dẫn mua loại phù hợp và chỉ dẫn cách mặc.
2. Gối cho bé bú dễ dàng: Được thiết kế đặc biệt dành cho con khi bú, loại gối này giúp mẹ không bị mỏi vai, mỏi tay khi cho con bú. Gối cho bú rất thuận tiện và giữ con ở một vị trí cố định tốt hơn nhưng loại gối thông thường khác. 
Gối cho bú rất thuận tiện và giữ con ở một vị trí cố định, giúp mẹ không bị mỏi
3. Miếng lót thấm sữa: Sẽ giúp mẹ không lo bị thấm sữa ra áo ngoài mỗi khi ngực căng tức, đầy sữa. Với những miếng đệm ngực dùng một lần (hoặc có thể tái sử dụng nếu muốn giặt và dùng lại), sẽ chẳng ai nhìn thấy sữa thấm ra áo ngoài của mẹ nữa.
Miếng lót thấm sữa giúp mẹ không lo bị thấm sữa ra áo ngoài mỗi khi ngực căng tức, đầy sữa
4. Dụng cụ hút sữa: Với những mẹ phải trở lại với công việc sau những tháng nghỉ thai sản, nhà lại không gần cơ quan nhưng vẫn muốn cho con bú sữa mẹ mỗi bữa, chiếc máy vắt sữa mẹ chuyên dụng (hoặc dụng cụ vắt sữa bằng tay) sẽ giúp mẹ vừa yên tâm con có sữa mẹ để bú, vừa không bị căng tức bầu sữa, mà vắt sữa cũng đỡ vất vả hơn. 
Dụng cụ hút sữa giúp mẹ vừa yên tâm con có sữa mẹ để bú, vừa không bị căng tức bầu sữa, mà vắt sữa cũng đỡ vất vả hơn

Lưu ý cho con bú đúng cách, có hiệu quả:
- Tư thế: Tuỳ điều kiện mẹ có thể cho con bú ở tư thế nằm hay ngồi nhưng phải đảm bảo cả hai mẹ con đều ở tư thế thoải mái, thư giãn. Đầu và thân con phải nằm trên cùng một đường thẳng. Cơ thể bé sát với cơ thể mẹ, mặt đối diện với vú và môi đối diện với núm vú, có thể cần phải đỡ mông nếu là trẻ sơ sinh.
- Ngậm bắt vú: Miệng trẻ mở rộng, má căng phồng, cằm tỳ vào mẹ, quầng vú ở phía trên miệng trẻ còn lại nhiều hơn quầng vú ở phía dưới. Khi trẻ bú không nghe thấy tiếng tóp tép. Cho trẻ bú kiệt một bên rồi chuyển sang bên kia để trẻ nhận được sữa cuối giàu chất béo.
- Hậu quả ngậm bắt vú sai: Có thể dẫn đến đau và tổn thương ở núm vú, nứt núm vú. Con bú không hiệu quả làm sữa ứ đọng gây cương tắc vú mẹ, tạo ít sữa. Ngoài ra, con có thể hay khóc đòi bú hoặc từ chối bú mẹ, vì vậy nên con cũng có thể tăng cân kém.

Đỗ Ngoan H+ (Theo Babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ