Giá thuốc generic tăng đột biến

Giá thuốc generic tăng cao đột biến

Xử phạt 2 công ty dược không kê khai giá thuốc

Không có chuyện giá thuốc, chất lượng thuốc không được kiểm soát

Bộ trưởng Y tế phủ nhận tin giá thuốc ở Việt Nam cao ngất ngưởng

Quản lý giá thuốc: Bộ nào cũng... đủn

Bryan Birch, Giám đốc điều hành Công ty theo dõi chi phí thuốc theo toa Truveris (New York, Mỹ), cho biết: "Hầu hết giá các loại thuốc generic tăng trung bình 10% mỗi năm. Tuy nhiên, một số loại thuốc phổ biến tăng hơn 6,5 lần trong năm vừa qua."
Hay như thuốc Simvastatin, thuốc generic cùng loại Zocor và thuốc chống trầm cảm (clomipramine hydrochloride), cùng một công dụng như thuốc chống trầm cảm Anafranil. Giá cho mỗi hộp tăng hơn 6,5 lần chỉ trong vòng 1 năm.
Một lọ thuốc hen suyễn 100 viên tăng trung bình 423 USD (khoảng 9 triệu đồng) chỉ trong vòng nửa năm (từ tháng 10/2013 đến tháng 4/2014). Cũng trong khoảng thời gian này, 1 lọ thuốc kháng sinh chống viêm loại 500 viên cũng tăng tới 1.892 USD (hơn 40 triệu đồng).

Giá thuốc tăng, do đâu?
Phải chăng là do tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất dược giảm đi?
Theo nhận định của các chuyên gia, giá thuốc generic tăng mạnh vì đây là thời điểm nhiều công ty dược hết hạn bản quyền sản xuất (thường là 17-20 năm) làm cho tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp giảm xuống. Thêm vào đó, giá nguyên liệu tăng cũng là một nguyên nhân đẩy giá thuốc lên cao. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là lý do thỏa đáng cho việc tăng giá lên đến 3 con số của một số loại thuốc.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc giảm giá thuốc là cần thiết, bởi tại Mỹ chỉ có 2 đến 3 nhà sản xuất thuốc generic. Một vài công ty thuốc generic lớn nhất như Mylan, khu công nghiệp dược Actavis và Teva lấn át các nhà sản xuất khác trong những năm gần đây dẫn đến việc giảm nhà cung cấp trên thị trường.
Giá các loại thuốc generic hiện nay tăng cao đột biến.
Hay nguyên nhân từ việc thiếu nguyên liệu?
Tình trạng thiếu nguyên liệu thường xuyên được coi như nguyên do đẩy giá thuốc cao hơn. Ông Joyce cho biết rất khó để biết được điều gì thực sự đang xảy ra trong chuỗi cung ứng dược phẩm. Nguồn cung ứng thường từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ, vì thế rất khó để khẳng định rằng sự thiếu hụt nguyên liệu có phải nguyên nhân dẫn đến việc biến động giá thuốc có chủ ý hay không.
Tình trạng thiếu nguyên liệu thường xuyên được coi như nguyên do đẩy giá thuốc cao hơn.
William Comanor, người đứng đầu nghiên cứu về kinh tế và chính sách dược phẩm tại UCLA, có một cái nhìn đa chiều, ông cho rằng rất có thể thực tế nhiều loại thuốc generic được định giá quá thấp. "Giá chúng tôi phải trả không thể hiện tất cả các chi phí đi kèm cho việc điều hành một công ty dược phẩm, chẳng hạn như việc duy trì sự ổn định nguồn cung", ông chia sẻ. Theo Comanor, giá thuốc generic thấp đã ngăn các nhà sản xuất đầu tư kho nguyên liệu dài hạn, gây ra việc biến động giá của lượng hàng xuất khẩu tồn kho và giá thuốc ở Mỹ cũng thay đổi theo. Comanor cho rằng giá thuốc generic là trường hợp "mất cân bằng" điển hình trong kinh tế, điều này xảy ra khi thị trường cung – cầu không cân bằng, giá có thể tăng cao mà không có lý do rõ ràng.
Ralph NEAS, chủ tịch Hiệp hội Dược phẩm Generic cho biết tổ chức của ông tỏ sự thất vọng đối với một số người không định rõ giá thuốc trên thực tế. Ông cho biết các nhà chỉ trích như hai nghị sĩ Cummings và Sanders của Mỹ chỉ đang tập trung vào một số ít thuốc và bỏ qua hàng ngàn những loại thuốc generic khác an toàn và giá cả phải chăng.
Và cuối cùng, người tiêu dùng vẫn chịu thiệt
Người tiêu dùng thường không ý thức được việc tăng giá đột biến của một số loại thuốc do họ chỉ mua theo đơn bán lẻ ở hiệu thuốc. Thuốc chữa bệnh không phải như những loại hàng tiêu dùng có thể cắt giảm khác, nhất thiết phải mua. Hơn nữa, thuốc generic đã là lựa chọn thứ 2 của người tiêu dùng, sau thuốc chính hiệu (thuốc brand name),  do thuốc generic có giá rẻ hơn.
Người dân lo lắng về mức tăng giá đột biến của các loại thuốc trên thị trường hiện nay.
Theo Birch, chính các công ty bảo hiểm là nhân tố chủ yếu dẫn đến việc tăng giá thuốc và điều chỉnh chi phí bảo hiểm của người dân. Và cuối cùng, người tiêu dùng vẫn phải thanh toán các hóa đơn thuốc và chịu thiệt.
Hiện tại, việc quản lý giá thuốc vẫn còn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý và cũng là một trong những mối lo ngại hàng đầu của người tiêu dùng.
Đỗ Ngoan H+ (Theo Latimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội