Hiến máu cực hiếm để cứu người

Rất đông người đã có mặt tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM hôm 27/4 để hiến tặng, nhưng chỉ lấy được hơn 30 đơn vị máu hiếm Rh âm (Rh-). Số máu này sẽ được xử lý trước khi cung cấp cho các bệnh viện để cứu người và ngược lại, người hiến cũng có quyền nhận lại nhóm máu hiếm khi có nhu cầu.

Người mang máu hiếm Rh- nên hiến máu để có cơ hội nhận lại máu khi cần. Ảnh minh họa: Thiên Chương

Tại Việt Nam, có khoảng 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (tức O+, B+, A+ hoặc AB+) và chỉ có 0,04%-0,07% người thuộc nhóm máu Rh âm (Rh-) tức O-, B- hoặc A-, AB-.

Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm. Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở Việt Nam thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-).

Các chuyên gia huyết học cho biết, những người có nhóm máu hiếm Rh- có khả năng gặp rủi ro cao hơn những người có nhóm máu khác. Khi họ cần truyền máu thì không phải lúc nào cũng có sẵn nhóm máu hiếm đó, nếu cơ sở tiếp nhận máu hoặc bệnh viện không dự trữ đầy đủ.

Những người có nhóm máu hiếm chỉ có thể truyền máu cho nhau, nếu truyền nhầm nhóm máu Rh+ sang Rh- sẽ xảy ra hiện tượng tan máu, gây sốc, suy thận, trụy tim mạch và tử vong; bất đồng nhóm máu mẹ con là tai biến sản khoa thường gặp nếu người mẹ có Rh- và bố có Rh+.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM cho biết, việc lưu trữ và bảo quản máu nhằm cung cấp kịp thời cho bệnh nhân là rất quan trọng."Tại ngân hàng máu của bệnh viện, hồng cầu được trữ đông lạnh ở nhiệt độ -80 độ C trong thời gian có thể trên 10 năm, chính vì thế lượng máu hiếm có thể được lưu lại để sử dụng khi có bệnh nhân cần", ông Dũng cho biết.

Tại TP HCM, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học là ngân hàng máu, nơi tiếp nhận điều chế và cung cấp máu. Mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 200.000 đơn vị máu sản xuất và cung cấp khoảng 400.000 đơn vị máu chế phẩm phục vụ cứu người tại các bệnh viện trên địa bàn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn