Khối u hắc tố - dấu hiệu của ung thư

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 500.000 người có tiền sử ung thư da từ khối u hắc tố trong 5 - 6 năm.


U hắc tố có thể là dấu hiệu của những căn bệnh ung thư khác

Theo Tiến sỹ Rodney Sinclair - Giám đốc Trung tâm Da liễu tại Bệnh viện Epworth (Úc), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, so với những người bình thường, những người có khối u hắc tố trên da có nguy cơ phát triển các loại ung thư khác cao hơn 1,36 lần. Bệnh nhân càng trẻ nguy cơ càng cao: cao hơn 23 lần ở những người dưới 25 tuổi và cao hơn 3,5 lần ở những người từ 25 - 44; cao hơn 1,74 lần đối với những người từ 45 - 59 và cao hơn 1,32 lần đối với những người lớn tuổi hơn 60.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra được các nhóm ung thư có thể gia tăng khối u ác tính khi xuất hiện khối u hắc tố từ trẻ như ung thư vú, ung thư đại tràng, bàng quang, gan, phổi, não, tiền liệt tuyến, dạ dày, tuyến tụy... Những người đã bị ung thư da đa hắc tố trước tuổi 25 có khả năng phát triển ung thư xương cao hơn 53 lần so với những người bình thường, ung thư máu: 26 lần, ung thư não: 20 lần và các loại ung thư khác là 14 lần.

TS. Sinclair khẳng định: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, u hắc tố trên da là một chỉ số quan trọng trong chẩn đoán khối u ác tính và nguy cơ ung thư cao, đặc biệt ở người trẻ.

Cũng theo TS. Sinclair, những phát hiện mới này góp phần vào việc chẩn đoán & phòng ngừa các căn bệnh ung thư ở người trẻ.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn