Nguy hại không ngờ từ thuốc ngủ

Theo một nghiên cứu mới của Cục Lạm dụng chất và Dịch vụ sức khỏe tinh thần, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, số lượng bệnh nhân đi cấp cứu vì quá liều zolpidem - một thành phần hoạt tính có trong thuốc ngủ - đã tăng gần gấp đôi từ giữa năm 2005 tới năm 2010. Trong đó có tới 2/3 là phụ nữ.

Thuốc ngủ có thể đem lại hậu quả rất lớn cho phụ nữ nếu dùng quá liều

BS. Carl Bazil cho biết: "Phụ nữ có xu hướng chuyển hóa thuốc ngủ chậm hơn nam giới nhưng nhiều người, bao gồm cả bác sỹ không biết điều này". Năm 2013, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã giảm liều khuyến cáo cho phụ nữ từ 10mg xuống 5mg. Tuy nhiên, nhiều bác sỹ vẫn kê liều cao hơn, và một số phụ nữ có thể dùng thuốc theo đơn cũ hoặc uống thuốc của chồng.

Việc uống thuốc ngủ quá liều có thể gây tác hại rất lớn, tác dụng của thuốc có thể kéo dài đến ngày hôm sau. BS. Bazil nói: "Giảm khả năng lái xe là một trong những vấn đề lớn nhất do thuốc ngủ gây ra, vì nhiều người không nhận ra rằng họ vẫn chưa tỉnh táo". Nói một cách khác, tình trạng này gần giống với lái xe khi say rượu, bạn không có sự phán đoán tốt hoặc phản ứng nhanh, do vậy nguy cơ tai nạn tăng lên đáng kể.

Thuốc ngủ cũng có thể gây hại khi dùng kết hợp với rượu và các chất kích thích khác. Theo BS. Bazil, sự kết hợp này làm tăng tác động của cả hai loại, vì vậy bạn sẽ bị mê man bởi cả thuốc và rượu hoặc chất kích thích. Như vậy, thuốc sẽ tác dụng lâu hơn, bạn sẽ cảm thấy lơ mơ, chuệnh choạng khi thức giấc. Nguy hiểm hơn là bạn sẽ cảm thấy tức thở nếu dùng liều cao hoặc 2 viên một lần và rất có thể phải đi cấp cứu.


Thuốc ngủ có thể gây hại khi dùng kết hợp với rượu và chất kích thích

Thuốc ngủ cũng có thể khiến bạn có những hành động khác thường nếu uống khi chưa sẵn sàng đi ngủ. "Nếu uống thuốc khi chưa đi ngủ, bạn có thể làm những việc lạ, thậm chí có thể là nguy hiểm mà bạn không thể nhớ". Bạn có thể suy sụp, tự đốt cháy mình hoặc thậm chí có quan hệ tình dục không an toàn.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc ngủ thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc thuốc. Nếu cơ thể quen với việc dùng thuốc ngủ, bạn sẽ thấy tồi tệ khi ngừng sử dụng thuốc vì cơ thể đã thích nghi. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải dùng nhiều hơn và thật khó để có thể ngủ tốt mà không có thuốc.

Điều đáng nói là thuốc ngủ không giải quyết được vấn đề mất ngủ kéo dài. Hãy nghĩ về chúng giống như một công cụ bổ trợ đưa giấc ngủ về đúng chu kỳ và tại một thời điểm nào đó bạn cần ngừng sử dụng nó. Để làm được điều này, BS. Bazil khuyên bạn sử dụng chúng đúng một tháng (dưới sự giám sát của bác sỹ) để rèn lại giấc ngủ và sau đó ngừng sử dụng chúng hoàn toàn.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn