Những cách để có nước sạch dùng sau lũ

Sau lũ, nguồn nước sạch của người dân thường bị nhiễm bẩn

CẬP NHẬT tình hình lũ tại miền Trung ngày 02/11/2016

Đêm nay, lũ miền Trung vẫn tiếp tục lên

Mối nguy rình rập trẻ mùa mưa lũ cha mẹ cần biết

Hà Tĩnh: Nước lũ đang lên, 3 xã bị cô lập

Lọc nước bằng cát, sỏi

Đây là phương pháp rất phổ biến và đơn giản. Bạn có thể cho nước chảy qua cát, sỏi để giảm đi những chất kết tủa bẩn có ở trong nước.

Cách thực hiện: Lấy nước ao, hồ, sông đổ vào xô lọc, xả bỏ nước lọc đầu cho đến khi nước trong, lấy nước này sử dụng cho sinh hoạt, nếu dùng cho ăn uống thì phải khử trùng hoặc đun sôi.

Làm trong nước bằng phèn chua

Đây là giải pháp được người dân sử dụng từ rất lâu đời. Dùng phèn chua ngón tay hòa tan vào gáo nước. Sau khi phèn tan, đổ gáo nước đó vào xô, chậu khuấy đều. Chờ khoảng 30 phút sau khi cặn lắng xuống đáy xô chậu thì gạn lấy nước trong. Tuy nhiên, cần lưu ý nước làm sạch bằng phèn chua chỉ có thể dùng tắm rửa. Nếu muốn sử dụng để đun nước uống hoặc nấu ăn thì cần đun sôi hoặc khử trùng bằng hóa chất xử lý nước.

Nước làm sạch bằng phèn chua chỉ nên dùng để tắm rửa

Khử trùng nước bằng viên nén lọc nước

Để khử trùng, viên nén lọc nước và hóa chất xử lý nước cũng là những giải pháp được lựa chọn. Trong đó, viên Cloramin B hoặc Cloramin T, viên Aquatabs, Chlorine và iodine được dùng khá phổ biến.

Nước sau khi đã được làm trong bằng phèn chua và lọc qua cát sỏi cần tiến hành khử trùng bằng các biện pháp sau: 

Cách 1: Sử dụng thuốc khử trùng Cloramin B hoặc Cloramin T, thuốc này có 2 dạng: Dạng viên và dạng bột.

- Đối với dạng viên: Dùng 1 viên Cloramin B hoặc T hòa vào một ca nước, sau đó đổ vào thùng nước 25 lít đã được làm trong, khuấy đều.

- Đối với dạng bột: Dùng 1gr Cloramin B hoặc T 25% cho 100 lít nước đã được làm trong.

Nước sau khi xử lý bằng Cloramin B hoặc T thì đợi sau 30 phút mới được sử dụng cho ăn uống và tắm rửa. Nước dùng để khử trùng không được lấy nước trực tiếp từ sông, suối, ao hồ mà phải sử dụng nguồn nước đã được làm trong.

Cách 2: Khử trùng nước bằng Aquatabs

- Chuẩn bị 1 xô 15 lít nước trong.

- Bóc lấy 1 viên Aquatabs 50mg bỏ vào xô nước, không cần lắc hoặc khuấy, thuốc tự tan và làm sạch nước, sau 30 phút dùng trực tiếp cho ăn uống và sinh hoạt.

Lưu ý: Nước được khử trùng bằng Aquatabs có thể sử dụng ăn uống trực tiếp, tuy nhiên nếu có điều kiện nên đun sôi trước khi uống.

Cần phải khử trùng nước trước khi sử dụng để tránh các bệnh truyền nhiễm

Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, khi tiếp xúc với chất khử trùng phải dùng găng tay cao su, khẩu trang... Chất khử trùng phải khuấy kỹ rồi để yên trong 30 phút. Khi nhận thấy quá liều lượng, cần đợi cho nước bớt mùi nồng của clo mới sử dụng.

Lưu ý: Không tiến hành đồng thời vừa làm trong nước vừa khử trùng bằng hoá chất do phèn sẽ hấp thụ clo, làm mất tác dụng khử trùng của thuốc. Nước sau khi làm trong, khử trùng phải đun sôi mới được uống.

Đun sôi 

Đun sôi nước là biện pháp hữu hiệu nhất để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là không thể loại bỏ các khoáng chất độc hại hoặc các kim loại nặng không bốc hơi khi đã hòa tan trong nước. Có thể dùng vải bông y tế hoặc vải màn sạch để lọc bỏ cặn sau khi đun nước. Tuy cách xử lý này đơn giản, nhưng khó thực hiện do không dễ tìm chỗ đặt bếp, khó kiếm nhiên liệu và khá tốn kém.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng - Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: "Làm sạch nước bằng hóa chất để sử dụng có thể áp dụng trong điều kiện lũ lụt, tuy nhiên không nên kéo dài việc sử dụng nguồn nước này bởi nó không có lợi cho da cũng như cho sức khoẻ".
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn