Sinh con liền nhau, trẻ dễ bị tự kỷ

Trang Dailymail cho biết, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra kết luận, sinh con liền nhau, nhất là khi trẻ sinh trước chưa tròn 1 tuổi đã mang thai trẻ thứ 2, con sinh sau sẽ tăng 30% khả năng mắc bệnh tự kỷ.

Khoảng cách tốt nhất để thụ thai con thứ 2 là từ 2 - 5 năm sau khi sinh con thứ nhất. Trong khoảng thời gian này, người mẹ mới hoàn toàn hồi phục sau sinh và có thể sẵn sàng mang thai lần tiếp theo. Để rút ra kết luận này, nghiên cứu đã phân tích hồ sơ của 7.371 trẻ em sinh ra từ năm 1987 đến năm 2005 tại Phần Lan, sử dụng dữ liệu từ trước khi sinh của các trẻ em Phần Lan bị tự kỷ.

sinh con liền nhau, trẻ dễ bị tự kỷ
Trẻ dễ bị tự kỷ nếu sinh quá gần nhau

Các nhà nghiên cứu sử dụng thông tin từ cơ quan đăng ký quốc gia để so sánh khoảng cách các lần mang thai giữa những đứa trẻ đã được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ và những người đã không mắc chứng tự kỷ.

Tiến sỹ Alan Brown, Đại học Columbia, Mỹ, khẳng định: "Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng rằng các yếu tố môi trường xảy ra trong hoặc gần giai đoạn trước khi sinh đóng một vai trò trong bệnh tự kỷ".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, kết luận này không có nghĩa rằng cứ mang thai liền nhau, con sẽ bị tự kỷ. Trẻ tự kỷ còn do nhiều yếu tố khác tác động. Nhưng để con sinh ra có cơ thể khỏe mạnh, cha mẹ nên trang bị cho con những điều kiện hoàn hảo nhất có thể.

 

Tự kỷ là một chứng rối loạn phát triển của hệ thần kinh của một số trẻ em. Những trẻ em mang chứng tự kỷ biểu hiện khiếm khuyết về tương tác xã hội; khiếm khuyết về truyền thông giao tiếp; và các hành vi sở thích hạn chế và lặp đi lặp lại. Các biểu hiện có thể bắt đầu từ 6 tháng trở đi ở trẻ nhỏ và đến 2, 3 tuổi thì trở nên rất rõ rệt, tuy có giảm nhẹ khi đã trưởng thành. Tự kỷ được nhận diện bằng hàng loạt các triệu chứng khác nhau: khó giao tiếp, khó hoà nhập với cộng đồng, hứng thú bị giới hạn và các hành động lặp đi lặp lại.

 

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ