Tiên đoán cái chết bằng đồng hồ ADN

Các nhà khoa học đã xác định được đồng hồ sinh học đoán tuổi thọ con người

Nhiễm độc da vì dùng đồng hồ đeo tay giá rẻ

Ứng dụng dành cho người bị xáo trộn đồng hồ sinh học

Báo động: Hội chứng viêm đường hô hấp cấp đã xuất hiện tại Châu Á

Thu hồi ngũ cốc đóng hộp lẫn mảnh vỡ thủy tinh

Các thay đổi ADN được sử dụng để tạo ra đồng hồ sinh học này là thay đổi biểu sinh. Đây không phải sự thay đổi về trật tự của ADN (giống như các đột biến) mà chỉ là sự thay đổi trong biểu hiện của các nhiễm sắc thể.

Các nhà nghiên cứu tiến hành tìm kiếm methylation bằng các phản ứng hóa học dọc theo chiều của chuỗi gene. Methylation dễ bị tác động bởi độ tuổi, lối sống cùng với yếu tố môi trường và di truyền (ví dụ những người nghiện thuốc lá hoặc thường xuyên bị tress sẽ làm giảm lượng methylation trên ADN). Sự biến thiên của methylation có thể tác động đến nhiều gene cùng lúc và xảy ra xuyên suốt cuộc đời.

Kết quả cho thấy, những người có tuổi sinh học lớn hơn nhiều so với tuổi thật đối mặt với nguy cơ chết sớm so với nhóm có tuổi sinh học và tuổi thật ngang nhau. Điều này vẫn đúng sau khi cộng gộp các yếu tố khác như hút thuốc, bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Tiên đoán cái chết bằng đồng hồ ADN

Đây là dự án chung của các chuyên gia thuộc Đại học Scotland hợp tác với những chuyên gia ở Úc và Mỹ, gồm Đại học Queensland, Harvard, California tại Los Angeles, Boston, John Hopkins, Viện Tim, Phổi, Huyết quốc gia (Mỹ). Để rút ra kết luận trên, các nhà khoa học đã dựa trên bốn báo cáo độc lập theo dõi cuộc sống của gần 5.000 người lớn tuổi trong 14 năm dài. 

Những nghiên cứu trước đó cũng cho thấy dựa vào Methylation trên ADN các nhà khoa học có thể dự đoán tuổi thọ sinh học của một người. Tất nhiên các vấn đề khiến cho tuổi thọ của một người bình thường thấp hơn so với tuổi thọ tự nhiên là do các vấn đề về sức khỏe, bệnh tật. Các nhà khoa học cũng không thể đoán trước tương lai những trường hợp qua đời vì tai nạn bất ngờ.

Mặc dù vậy, nghiên cứu này chỉ nhằm tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo sự lão hóa và bệnh tật của cơ thể. Mục đích tạo ra chiếc đồng hồ sinh học chỉ là một phần nào đó của dự án, và chưa thực sự được các nhà khoa học trên thế giới công nhận. Việc biết được chúng ta sẽ còn sống được bao lâu trước khi chết có thể cũng sẽ tạo ra tâm lý tiêu cực thay vì một mục đích tốt.

Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn