Trị hôi miệng như thế nào?

Hôi miệng làm cản trở giao tiếp hàng ngày

Mẹo loại bỏ mùi hôi miệng ngay lập tức

Thôi miên giúp cải thiện giấc ngủ

Khử mùi hôi miệng do tỏi bằng thực phẩm

Phẫu thuật cổ họng bằng... thôi miên

Câu hỏi: Tôi có mùi hơi thở nặng mặc dù vẫn chịu khó vệ sinh răng miệng sau khi ăn 3 lần/ngày. Bác sỹ có thể cho tôi  hỏi có biện pháp nào để chữa trị bệnh trên hoặc có thể đi khám ở đâu? Cảm ơn bác sỹ! (Ngọc Giang, Điện Biên).

Trả lời:

BS.Nguyễn Thị Thúy - Chuyên khoa Nội, Bộ Y tế cho biết:

Hôi miệng hoặc hơi thở có mùi hôi là chuyện thường thấy ở nhiều người mạnh khỏe, nhất là khi thức dậy vào buổi sáng. Hôi miệng gây ảnh hưởng đến giao tiếp, tâm lý tình cảm của người bị bệnh. 

Hôi miệng có thể có nhiều nguyên nhân:

Do vệ sinh răng miệng không đúng cách: Khoang miệng là môi trường ẩm ướt, thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Khoang miệng chứa hàng triệu vi khuẩn là nguyên nhân của hầu hết các triệu chứng hôi miệng.

Do thức ăn: Khi ăn, một số mẫu thức ăn nhỏ còn sót lại trong kẽ răng, hốc răng sâu bên trong bị vi khuẩn phân hủy gây ra mùi hôi. Ăn phải những thức ăn có mùi nồng, dễ bay hơi như hành, tỏi, củ kiệu, thức ăn nhiều chất béo.

Bị khô miệng: Lượng nước bọt tiết ra không đủ để làm sạch răng, các mô và giữ cân bằng các chất có trong miệng. Miệng khô dẫn đến việc tạo ta một số tế bào chết ở răng, nướu, lưỡi làm cho các vi khuẩn nhanh chóng tập trung phân hủy gây nên mùi hôi.

Bị mắc các căn bệnh gây nên hôi miệng: Nhiễm trùng phổi mạn tính, ung thư phổi, viêm phổi hoặc có vật lạ trong mũi; Bị viêm xoang, viêm phế quản, viêm amygdale, viêm nhiễm đường hô hấp; Lở miệng, nhiệt miệng kết hợp với bệnh viêm nha chu; Một số phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, rụng trứng miệng cũng sẽ bị hôi nhẹ.

Bệnh hôi miệng tuy không nguy hiểm đến tính mạnh và sức khỏe con người nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả công việc của người mắc phải, do đó khi gặp phải chứng bệnh này, bạn cần có biện pháp chữa trị hiệu quả bằng cách:

- Khi phát hiện hơi thở có mùi, bạn cần kiểm tra lại nguyên nhân vì sao mình bị hôi miệng đồng thời đến các phòng khám nha khoa để được bác sỹ tư vấn về cách chữa trị bệnh hôi miệng hiệu quả.

- Tốt nhất là 3 - 5 tháng, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe răng miệng 1 lần để có những xử lý kịp thời đối với các vấn đề về răng miệng gây hôi miệng. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách là biện pháp quan trọng để chữa trị hôi miệng. Đánh răng đều đặn ngày 2 lần sáng và tối đồng thời sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng sau mỗi lần ăn xong để làm sạch các mảng bám quanh răng.

- Xây dựng chế độ ăn hợp lý: Uống nhiều nước mỗi ngày; Hạn chế rượu, cà phê, tuyệt đối không hút thuốc lá; Tránh các thực phẩm có thể gây mùi hôi ở miệng: Hành, tỏi, củ kiệu, các loại mắm, cá khô,…

Trên đây là nguyên nhân, cách trị bệnh hôi miệng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng hàng ngày để bài trừ căn bệnh hôi miệng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Huyền Thương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị