Bé 10 ngày tuổi phải cắt bỏ 2m ruột non vì hoại tử

Bệnh nhi được các bác sỹ chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật cắt bỏ ruột non (Ảnh: Dân trí)

Trước đó, lúc 0h30 ngày 24/3, bệnh viện tiếp nhận bé Q. (vừa sinh cách đó 2 giờ) nhập viện điều trị với các triệu chứng bụng to, sốt, ói dịch xanh. Chuẩn đoán ban đầu, bé Q. bị tắc ruột. Qua khám nghiệm cho thấy gần như toàn bộ ruột non của bé Q. bị xoắn lại và biến màu tím bầm.

Theo bác sỹ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức, BV Nhi đồng Đồng Nai, tình trạng của bệnh nhi Q. bị tổn thương quá nặng. Nếu không cắt bỏ toàn bộ đoạn ruột bị hoại tử thì các độc tố trong bụng sẽ lan ra, gây sốc, còn cắt bỏ hết thì bé không sống được. Sau khi hội chẩn, kíp trực đã tiến hành phẫu thuật tháo xoắn ruột, đắp ấm và đưa trở lại bụng.

Tuy nhiên, sau 24 giờ, kiểm tra lại chỉ có 10cm ruột phục hồi buộc các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gần 2m ruột non bị hoại tử và nối lại 10cm ruột còn lại cho bé.

Hiện bé Q. đã phục hồi khá tốt, khóc to, bú sữa được. Để bé Q. phục hồi nhanh, các bác sỹ vừa cho bé ăn nhỏ giọt qua đường miệng, vừa được hỗ trợ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai bị hoại tử do tắc ruột. Các ca trước đó bị tắc ruột nhưng ruột vẫn hồng hào, chưa bị siết mạch máu như trường hợp này.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn