Shock: Các loại ung thư ở trẻ em

Ung thư có thể được phòng tránh bằng thực phẩm sạch và dinh dưỡng phù hợp

Ung thư xương có biểu hiện thế nào?

Thành công điều trị bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn

Tìm ra cách làm chậm tiến trình phát triển bệnh ung thư

Ung thư vú và chế độ ăn uống phù hợp

Tầm soát ung thư bằng... mùi!

Trong một số trường hợp hiếm gặp, trẻ cung có thẻ mắc những bệnh ung thư của người lớn nhưng điều đó sẽ phức tạp hơn nhiều và rất khó phát hiện. Ung thư luôn có một dấu hiệu nào đó. Dưới đây là một số loại ung thư thường gặp nhất trên toàn thế giới:

1. U nguyên bào thận

U nguyên bào thận thường gặp ở trẻ nhỏ

U nguyên bào thận (nephroblastoma) là một dạng phổ biến trong các bệnh ung thư của trẻ em.

Bệnh hình thành các khối u ở trong một bên thận, sau đó lan rộng ra các khu vực khác. Các dấu hiệu của ung thư này không rõ ràng và thường gặp khi trẻ được 3 - 4 tuổi. Các triệu chứng là đau bụng, sốt thường xuyên, buồn nôn và chán ăn.

2. Ung thư bạch huyết

Ung thư hệ miễn dịch

Đây là bệnh ung thư của hệ thống miễn dịch, xuất phát từ hệ bạch huyết trong cơ thể, có 2 dạng: Lymphoma Hodgkin và lymphoma non Hogkin.

Căn bệnh nguy hiểm này ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống miễn dịch và các mô bạch huyết.
Ngoài dấu hiệu làm suy giảm miễn dịch, người bị ung thư hạch bạch huyết có thể gặp các triệu chứng khác như: Có hạch ở cổ, nách, bẹn (thường to, không đau), sốt kéo dài, sút cân không rõ nguyên nhân, đau bụng hoặc luôn có cảm giác đầy hơi, chướng khí...

3. Các khối u rắn

Các khối u rắn thường được phát hiện khi siêu âm, chụp X-quang

Khối u rắn bắt đầu từ những tế bào ung thư ban đầu bị kết dính với nhau. Các khối u lớn dần lên khi các tế bào này phân chia vô hạn.
Các khối u rắn có thể xuất hiện ở nhiều các tổ chức khác nhau trong cơ thể trẻ em như thận, não, xương, gan...
Có nhiều cơ chế khác nhau hình thành các khối u rắn này, và rất khó để phát hiện chúng.

4. Ung thư não

Ung thư não có tỷ lệ tử vong cao

Hầu hết các khối u trong não phát triển ở phần dưới của não (tiểu não hoặc thân não), khi tế bào ung thư phát triển quá nhanh trong các mô thần kinh tạo thành khối u não ác tính. Các triệu chứng của bệnh ung thư não là nôn mửa, buồn nôn và mờ mắt. 

Ngoài ra, người bị ung thư não cũng có thể thấy các triệu chứng khác như: bỗng nhiên hay bị co giật, lồi mắt, điếc một bên ai, liệt nửa người, nói không rõ, không thể mở mí mắt, nuốt khó, chóng mặt, động tác không chính xác... 

5. Ung thư máu

Ung thư máu hiện nay đã có phương pháp điều trị và khả năng phục hồi cao

Ung thư máu chia làm rất nhiều dạng khác nhau và bệnh này rất phổ biến ở trẻ em Ấn Độ. Bệnh bạch cầu là bệnh ung thư của các mô của cơ thể tạo máu, trong đó có tủy xương và hệ thống bạch huyết. Ung thư bạch cầu thường bắt đầu trong các tế bào máu trắng.
Dấu hiệu và triệu chứng ung thư bạch cầu thông thường bao gồm: Sốt lạnh, mệt mỏi, gầy yếu, dễ chảy máu hoặc bầm tím, các nốt đỏ nhỏ trên da, ra nhiều mồ hôi, đau xương...
Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư máu như hóa trị, xạ trị, tế bào gốc... nhưng chi phí cho mỗi ca điều trị là một khoảng tiền khổng lồ.
Tiểu Bắc H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ