Tại sao phải tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ sau sinh?

Tiêm vaccine viêm gan B là cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B

WHO quan ngại về tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C ở Việt Nam

WHO quan ngại về tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C ở Việt Nam

Một bé sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B

Viêm gan B có nốt vôi hóa dùng Kim Đởm Khang được không?

Chào bạn!
Viêm gan B là một bệnh gây viêm và hoại tử tế bào gan cấp tính hay mạn tính do virus viêm gan B. Trên thế giới ước tính có khoảng hơn 2 tỷ người (30% dân số) bị nhiễm virus viêm gan B và hơn 400 triệu người bị bệnh gan mạn tính. Hàng năm, ít nhất có khoảng 1 triệu người trên thế giới tử vong do xơ gan và ung thư gan. 
Tiêm vaccine viêm gan B là cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con. Trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mạn tính là 90% và khoảng 25% trong số đó sẽ chết vì ung thư gan và xơ gan.
Việc tiêm vaccine càng sớm thì hiệu quả càng cao, với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85 - 90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50 - 57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày.
Tiêm vaccine viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả tốt phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu. Tiêm vaccine viêm gan B mũi 1 càng sớm càng tốt nhằm mục đích bảo vệ trẻ sơ sinh đã phơi nhiễm với virus ngay khi sinh, vaccine sẽ tạo ra kháng thể kịp thời trung hòa virus đang có trong cơ thể, do đó nhiều nước đã tiêm ngay trong vòng 12 giờ.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị