“Tái sinh” trái tim bằng hệ thống bạch huyết

Nhồi máu cơ tim có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tim và làm tăng nguy cơ suy tim

10 lời khuyên giúp phòng ngừa đau tim và đột quỵ (P.1)

10 lời khuyên giúp phòng ngừa đau tim và đột quỵ (P.2)

Ly hôn làm tăng nguy cơ đau tim

Trụy tim vì thuốc chữa đau tim

Trong nghiên cứu của mình, GS Paul Riley – tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Oxford (Anh) và các cộng sự đã kích thích sự phát triển của các mạch bạch huyết ở chuột bằng cách sử dụng một protein gọi là VEGF-C (trước đây được nghiên cứu ở động vật trong điều trị u lympho). Họ phát hiện, kích thích sự phát triển của mạch bạch huyết giúp cải thiện quá trình chữa bệnh và khả năng bơm máu đi khắp cơ thể của quả tim.

Giải thích cho kết quả trên, nhóm nghiên cứu cho biết: Kích thích tăng trưởng các mạch bạch huyết giúp gia tăng khả năng vận chuyển các tế bào miễn dịch từ các cơ tim bị tổn thương, từ đó làm giảm mức độ viêm nhiễm trong khu vực và giúp nó tự sửa chữa những thiệt hại gây ra sau một cơn đau tim.

Phát hiện này chưa từng được ghi nhận trước đây và nó mang một ý nghĩa rất quan trọng trong việc “tái sinh” trái tim sau khi bị hư hại bởi cơn đau tim. Đặc biệt, việc làm sáng tỏ những bí ẩn về sự phát triển của hệ thống bạch huyết và vai trò của nó trong việc sửa chữa trái tim giúp họ có thêm nhiều hy vọng để tìm ra những phương pháp mới giúp giảm thiểu các tác động tàn phá nặng nề do nhồi máu cơ tim gây ra.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature.

Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới các ống và các nút có nhiệm vụ vận chuyển các tế bào máu trắng xung quanh cơ thể để chống lại chấn thương, nhiễm trùng và giữ cân bằng các chất dịch trong cơ thể.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi cơ tim không được nhận đủ lượng máu cần thiết. Tình trạng này có thể gây ra các thiệt hại không thể khắc phục cho trái tim, chẳng hạn như suy tim. Tại Mỹ, cứ 34 giây sẽ có một người lên cơn đau tim. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC), khoảng một nửa trong số những người bị suy tim sẽ tử vong trong vòng 5 năm kể từ khi chẩn đoán.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn