“Tạm biệt” độc tố

Giải độc hay tẩy độc cho cơ thể là thuật ngữ được nhiều người quan tâm hiện nay bởi những lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể, bởi nó đáp ứng những nhu cầu nhỏ nhất của các cá thể, các đơn vị nhỏ nhất của cuộc sống con người.


Thải độc hàng năm giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng với bệnh tật

Vì sao cần thải độc?

Thải độc cơ thể đã được nghiên cứu rất nhiều năm nay, ở cả phương Đông và phương Tây với những phương pháp nghiên cứu và thải độc khác nhau. Nhưng, về cơ bản, định nghĩa về thải độc cơ thể được cả phương Đông và phương Tây cùng thống nhất rằng, thải độc là quá trình thải loại độc tố khỏi cơ thể, làm sạch và nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong và bên ngoài. Thải độc quá trình là làm sạch máu, loại bỏ các độc chất vẫn được tích tụ trong gan - nơi mà chất độc được xử lý, thận – nơi chất độc được thải loại.

Về cơ bản, cơ thể có cơ chế tự thải loại độc tố. Tuy nhiên, khi lượng độc tố được đưa vào cơ thể quá nhiều, cơ thể - mà cụ thể là gan, thận - không thể thải loại hết độc tố thì chúng được tích tụ lại trong gan, thận và nhiều bộ phận khác nữa như ruột, phổi, bạch huyết và da. Những năm trở lại đây sự thay đổi nhanh chóng về lối sống cộng với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đã tác động không nhỏ đến cơ thể con người, dẫn đến độc tố được tích tụ trong cơ thể.

“Nhiều chất chúng ta ăn vào được chuyển hóa qua gan và thải trừ qua thận. Vì vậy, gan và thận phải chịu đựng suốt đời gánh nặng của những chất chuyển hóa và thải độc. Ví dụ, paracetamol hạ sốt rất tốt nhưng làm phiền hà cho gan. Đường hóa học thải qua thận dễ gây suy thận. Đấy là chưa kể những chất độc mà ta hàng ngày mang vào từ thức ăn ô nhiễm, từ môi trường bẩn thỉu, từ nước uống vô tội vạ, từ các kim loại độc (thủy ngân, thạch tín, chì...), khói bụi xăng xe... đã làm cho cơ thể ta như một cái “túi” chứa độc và bắt buộc phải thải độc”, GS.TSKH Hoàng Tích Huyền cho biết.

Hiện nay, các nhà khoa học đã chỉ ra những biểu hiện của cơ thể khi cần thải trừ độc tố. Theo chuyên gia dinh dưỡng Fiona Robertson, người đã xây dựng trang Home-Detox-Box (home-detox-box.com), biểu hiện bên ngoài của một cơ thể cần giải độc khá đa dạng. Nó dễ bị nhầm lẫn với những triệu chứng mệt mỏi đơn thuần khác. Tuy nhiên, dựa vào những triệu chứng đó, bác sỹ sẽ chỉ định những xét nghiệm sinh hóa để phát hiện ra nguyên nhân chính thức của bệnh.

Các triệu chứng bên ngoài của “nhiễm độc” có thể là mệt mỏi không rõ nguyên nhân, da dễ bị kích ứng, dị ứng, đau đầu, nhức mỏi, gặp các vấn đề về tiêu hóa… Nhưng theo GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, biểu hiện rõ nhất về nhiễm độc mạn tính là enzyme gan tăng, các chỉ số về chức năng thận tăng cao (như creatinin máu), chức năng phổi giảm, nhiều chỉ số sinh hóa và huyết học bất thường khác.


Tập luyện, thư giãn cộng với một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể loại bỏ các độc tố

Loại bỏ độc tố: Cách nào?

Ăn "sạch" để giúp cơ thể thải độc hiệu quả

Ăn "sạch" ở đây tức là ăn các loại thực phẩm chưa qua xử lý hóa học, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm tươi. Ăn sạch có nghĩa bạn nên để những loại thực phẩm trên chiếm phần lớn trong chế độ ăn uống. Đối với thịt, bạn nên ăn nhiều thịt gà và thịt bò thay vì thịt lợn. Điều này không chỉ để hạn chế lượng chất béo bão hòa có trong loại thịt mà còn để tránh tối đa các hóa chất tạo nạc và thuốc tăng trưởng nhanh. Bạn chỉ cần đảm bảo ăn đồ ăn tươi, không ăn thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh và làm sạch thực phẩm trước khi nấu để hạn chế tương đối lượng chất hóa học có hại gây “ô nhiễm” cơ thể.

GS.TSKH Hoàng Tích Huyền

Có nhiều biện pháp để thải loại độc tố cho cơ thể. Theo các nhà yoga học, mỗi tháng nên có 2 ngày “chay tịnh” để giúp cơ thể thanh lọc độc tố. Với các nhà thiền học thì mỗi tháng là một tuần. Với một số phương pháp tập luyện khác, việc ăn chay hoặc nhịn ăn hoàn toàn trong khoảng thời gian dưới 1 tuần là điều được khuyến cáo. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được điều này, trừ một số người thực sự đứng trước sự đe dọa của bệnh tật.

Ngoài ra, cần loại bỏ/giảm thiểu rượu, bia, cà phê, thuốc lá, đường tinh chế và chất béo bão hòa khỏi cuộc sống bởi chúng hoạt động như các chất độc trong cơ thể và là trở ngại cho quá trình phòng ngừa/chữa bệnh của mỗi người. Ngoài ra, hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng hóa chất và các sản phẩm dựa trên chăm sóc sức khỏe cá nhân (chất tẩy rửa, dầu gội, chất khử mùi và kem đánh răng), thay vào đó là lựa chọn các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. Giảm căng thẳng, ngăn ngừa stress – các yếu tố giải phóng các hormone gây hại cho cơ thể, sản sinh nhiều gốc tự do. Các kích thích tố này không chỉ tạo ra độc tố mà còn làm chậm các enzyme giải độc trong gan.

Hiện nay, lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng với cộng đồng là, để giải độc cho cơ thể, mỗi tháng nên dành ít nhất 1 ngày để thải độc. Sử dụng các loại thức ăn lỏng, hạn chế tinh bột, hạn chế chất đạm, dùng nhiều rau xanh, củ quả sạch để cơ thể được nghỉ ngơi và tăng cường chức năng thải độc tự nhiên.

Tuy nhiên, không có một cách thức thải độc chuẩn, phù hợp với tất cả mọi người. Tùy vào thói quen, sức khỏe, sinh hoạt... mà mỗi người nên chọn cho mình cách thức thải độc cho cơ thể phù hợp nhất.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu dinh dưỡng, thải độc cũng đã chỉ ra một phương pháp mới – dựa trên truyền thống của phương Đông – là dùng thảo dược thiên nhiên, kết hợp với một số hoạt chất để kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng cường chức năng thải độc. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng các “sản phẩm thải độc” có hiệu quả rõ rệt trên những bệnh nhân nhiễm độc nhờ việc tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp cơ thể bão hòa độc tố… Một số nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, các sản phẩm thải độc này phát huy được hiệu quả rõ rệt với một số trường hợp nhiễm độc kim loại nặng, rượu bia, thuốc chữa bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm độc do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, tổn dư thuốc bảo vệ thực vật. Tuy, các nhà nghiên cứu chưa khẳng định chính thức nhưng nó cũng đã mở ra một hy vọng mới cho những những bệnh nhân nhiễm độc và những người có nhu cầu thải độc hàng ngày nhờ sự tiện dụng và lợi ích mà sản phẩm đem lại.

Sản phẩm gợi ý: Detoxmune


Thành phần: IMCDeltaImmune, Cao Thổ phục linh, Calci alginate, L-Carnitine fumarate, L-Arginine, Acid alpha Lipoic.

Công dụng: Giúp nâng cao sức khỏe, kích thích và tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng; Bảo vệ, tăng cường chức năng gan giải độc, giúp cơ thể bão hòa độc tố, tăng cường giải độc trong các trường hợp nhiễm độc kim loại nặng, rượu bia, thuốc chữa bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm độc do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, tổn dư thuốc bảo vệ thực vật; Giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa hình thành gốc tự do cơ thể.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn