Cứ gặp bác sỹ là huyết áp lại tăng: Tưởng nhẹ nhưng lại gây chết người

Tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm không?

Một đêm không ngon giấc cũng có thể làm huyết áp tăng chóng mặt

Tránh xa khói thuốc để bảo vệ tim mạch

Tăng huyết áp khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Hở van tim nhẹ, tăng huyết áp bị đau đầu nên uống thuốc gì?

Tăng huyết áp áo choàng trắng hay hội chứng áo choàng trắng (White coat hypertension) tình trạng chỉ số huyết áp của bệnh nhân cao hơn khi được bác sỹ đo. Ban đầu, tình trạng này được cho là do bệnh nhân cảm thấy lo lắng và căng thẳng khi được bác sỹ thăm khám. Tuy nhiên, trong nhiều năm, nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng tăng huyết áp giả tạo này có thể là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm tẩn trong tương lai.

Tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm không?

Để trả lời câu hỏi tăng huyết áp áo choàng trắng có nguy hiểm không, một nghiên cứu mới được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tới từ Hệ thống Y tế Đại học Pennsylvania (Mỹ) tiết lộ: Những bệnh nhân bị tăng huyết áp khi gặp bác sỹ mà không được điều trị không chỉ có nguy cơ mắc bệnh tim cao, mà họ còn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi so với người có huyết áp bình thường.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng so với những người có chỉ số huyết áp bình thường, những bệnh nhân bị tăng huyết áp áo choàng trắng đang dùng thuốc tăng huyết áp không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tử vong liên quan đến tim mạch.

GS. Jordana B. Cohen, người tham gia nghiên cứu này, cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy khoảng 1/5 người trưởng thành có thể bị tăng huyết áp áo choàng trắng. Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định những người mắc bệnh này. Chúng tôi tin rằng những người bị tăng huyết áp dạng này mà không dùng thuốc tăng huyết áp nên được theo dõi chặt chẽ.”

Tăng huyết áp được là khi chỉ số huyết áp tối đa đạt 130mmHg và huyết áp tối thiểu 80mmHg hoặc cao hơn. Tình trạng này nếu không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng nặng, bao gồm đau tim và đột quỵ. Để chẩn đoán và kiểm soát tăng huyết áp, các hướng dẫn tăng huyết áp gần đây khuyến nghị mạnh mẽ theo dõi huyết áp ngoài văn phòng, chẳng hạn như theo dõi tại nhà và theo dõi huyết áp lưu động (bệnh nhân phải đeo thiết bị cầm tay ghi lại chỉ số huyết áp trong 24 giờ).

Để xác định nguy cơ tim mạch của tình trạng tăng huyết áp áo choàng trắng, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích tổng hợp từ 27 nghiên cứu, bao gồm hơn 60.000 bệnh nhân. Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị tăng huyết áp áo trắng mà không được điều trị có làm tăng 36% nguy cơ mắc bệnh tim, tăng 33% nguy cơ tử vong và tăng 109% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Phát hiện này khuyến khích việc tăng cường đo huyết áp ở mọi nơi, vì nó rất quan trọng trong chẩn đoán và kiểm soát tăng huyết áp. Đồng thời, các chuyên gia khuyến cáo các cá nhân bị tăng huyết áp áo choàng trắng nên điều chỉnh lối sống, bao gồm cai thuốc lá, giảm uống rượu, ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn.

Lưu ý, nếu những cá nhân bị tăng huyết áp áo choàng trắng đã dùng thuốc tăng huyết áp, thì không nên được điều trị thêm, vì điều này có thể dẫn đến huyết áp thấp và các tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch