Tăng thuế rượu bia – Giảm nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông?

Tăng thuế rượu có thể ngăn chặn hàng ngàn trường hợp tử vong do tai nạn giao thông

Infographic: Rượu sẽ "giết" bạn như thế nào?

Rượu bia nạp vào cơ thể bao nhiêu là vừa?

Rượu bia pha ngọt, sướng miệng giết thân

Cán bộ, nhân viên Tư pháp bị cấm uống rượu quá nồng độ cho phép dịp Tết

Trong một bài báo của tạp chí Y tế Công cộng Mỹ, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Florida (UF) cho biết, sau khi tiểu bang Illinois (thuộc Hoa Kỳ) tăng thuế đối với bia, rượu vang và rượu mạnh trong năm 2009, những vụ tai nạn đâm xe liên quan đến rượu đã giảm xuống 26%. Đặc biệt, chỉ tính riêng nhóm đối tượng trẻ tuổi – được cho là đối tượng chiếm đại đa số các trường hợp bị tai nạn xe hơi chết người liên quan đến rượu - tỷ lệ này đã giảm xuống 37% sau khi chính sách tăng thuế rượu được thi hành.

Cụ thể hơn, trong tháng 8/2009, tiểu bang Illinois đã tăng giá thuế đối với bia là 4,6 cents/gallon, rượu vang là 66 cents/gallon và rượu mạnh bằng 4,05 USD/gallon. Các nhà khoa học cho biết, nếu tất cả các thuế này được chuyển sang cho người tiêu dùng, mỗi người sẽ thêm 0,4 cents chi phí cho một cốc bia, 0.5 cents cho một ly rượu vang và 4,8 cents cho một chén rượu mạnh.

Alexander C. Wagenaar – Giáo sư Khoa Chính sách Y tế tại Đại học Y UF cho biết: “Nếu tăng thuế tương tự như tiểu bang Illinois trên khắp nước Mỹ, chúng ta có thể giảm tỷ lệ tử vong do sử dụng rượu khi tham gia giao thông cho hàng ngàn người“.

Để có được khẳng định trên, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về tai nạn gây tử vong ở tiểu bang Illinois giữa tháng 1/2001 đến tháng 12/2011 được ghi nhận bởi Cục Quản lý Đường cao tốc An toàn Giao thông Quốc gia. Họ liệt kê, kiểm tra các trường hợp tai nạn gây tử vong trong 104 tháng trước và trong 28 tháng sau khi tiểu bang này thực hiện chính sách gia tăng thuế rượu.

Các dữ liệu chi tiết trong vụ tai nạn xe ở Illinois cho phép họ phân tích mức độ ảnh hưởng của sự thay đổi thuế với các yếu tố tuổi tác, giới tính, chủng tộc và mức độ cồn trong máu đo được tại thời điểm vụ tai nạn chết người. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng tính đến một số yếu tố khác có thể góp phần gây ra những vụ tai nạn như nhận thức, tuyên truyền an toàn giao thông chưa đầy đủ, điều kiện kinh tế và thời tiết.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng so sánh dữ liệu các vụ tai nạn tử vong liên quan đến rượu và không liên quan đến rượu trong cùng thời kỳ ở Illinois, cũng như so sánh các kết quả với một phân tích tương tự như các vụ tai nạn ở Wisconsin - một tiểu bang không áp dụng gia tăng giá thuế rượu.

Sau khi có các kết quả điều chỉnh và so sánh giữa các tiểu bang, các nhà khoa học khẳng định sự sụt giảm các vụ tai nạn xe chết người chính là do sự thay đổi về thuế mà không phải là do các yếu tố khác. Chính vì vậy, GS. Wagenaar kết luận, tăng thuế rượu giúp giảm tình trạng uống rượu quá mức, từ đó, các vấn đề sức khỏe liên quan đến rượu cũng giảm theo, bao gồm cả việc mọi người sẽ tỉnh táo khi tham gia giao thông, giảm tỷ lệ tai nạn xe do say rượu”.

Tại Mỹ trong những năm 1950, trung bình một người sẽ phải dành khoảng một nửa thu nhập của mình để chi trả cho hơn 10 ly rượu mỗi ngày. Trong năm 2011, 10 ly một ngày tương đương với 3% thu nhập trung bình của người Mỹ. Hiện tại, khoảng nửa triệu người bị thương và gần 10.000 chết ở Mỹ vì các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu mỗi năm.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn