Có nên uống nhiều rượu vang đỏ?

Rượu vang đỏ có lợi hay có hại còn tùy thuộc vào liều dùng

Tết: Bảo vệ gan với rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ cho tuổi thọ kéo dài

Nước Pháp & "nghịch lý" từ vang đỏ

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Resveratrol – chìa khóa cho sức mạnh của rượu vang đỏ, được chứng minh là có thể kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester Metropolitan (Manchester, Anh) đã chứng minh rằng: Với một liều lượng cao hơn, resveratrol có thể tương tác với các “tế bào vệ tinh” (satellite cells, tiền thân của tế bào cơ) tham gia vào quá trình sửa chữa cơ bắp bị hư hỏng (quá trình tái sinh tự nhiên của cơ thể). Điều đặc biệt là với liệu lượng hợp lý, resveratrol lại hỗ trợ quá trình này.

TS. Hans Degens cho rằng nghiên cứu của mình là một đòn giáng mạnh vào những người quảng cáo rượu vang đỏ có thể chống lại bệnh tim, ung thư và Alzheimer.

“Sự chắc khỏe và chức năng tự sửa chữa các tổn thương của cơ bắp vô cùng quan trọng, đặc biệt ở người cao tuổi, sự suy giảm cơ bắp có thể làm giảm chất lượng cuộc sống”, TS. Degens cho biết, “ở liều thấp, resveratrol có thể thúc đẩy quá trình hồi phục cơ bắp, giảm các gốc tự do (các phân tử phá hoại, đẩy nhanh quá trình lão hóa). Tuy nhiên, nếu dùng liều cao, resveratrol thậm chí còn cản trở quá trình tự sửa chữa của cơ bắp”.

Hay nói cách khác, resveratrol có lợi hay có hại là phụ thuộc vào liều dùng. Cụ thể, 10µmol sẽ kích hoạt tế bào vệ tinh, trong khi 40 – 60µmol sẽ cản trở hoạt động của các tế bào này và thậm chí phá hủy chúng.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Scientific Reports.

Theo nghiên cứu của TS. Robert Sclafani và TS. Rajesh Agarwal - Trung tâm Ung thư Colorado (Mỹ), hợp chất resveratrol trong nho và rượu vang đỏ có tác dụng loại bỏ các tế bào đột biến có nguy cơ gây bệnh ung thư.

Nghiên cứu của Viện Y học Tái sinh (Texas, Mỹ) resveratrol có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại chứng mất trí nhớ Alzheimer. Bên cạnh đó, resveratrol cũng cải thiện đáng kể hệ vi mạch (microvasculature), cải thiện lưu lượng máu và giảm đáng kể mức độ viêm mạn tính ở vùng hippocampus.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị