Vì sao bé ăn nhiều rau xanh nhưng vẫn bị táo bón?

Trẻ bị táo bón là nỗi lo lắng của nhiều mẹ

Biến chứng nguy hiểm khi bé bị táo bón

Táo bón có thể gây... đái dầm ở trẻ

Trẻ táo bón uống thuốc không theo đơn có nguy hiểm?

Trẻ bị táo bón do dị ứng sữa bò phải làm sao?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết: 

Chào bạn!

Dù đã cho con ăn nhiều rau nhưng bé vẫn bị táo bón, có thể là do một số nguyên nhân dưới đây:

- Với trẻ đang trong thời kỳ uống sữa, nguyên nhân thường gặp là bạn cho con uống loại sữa không phù hợp (một số loại sữa năng lượng cao có thể gây táo bón cho bé) hoặc bạn pha sữa quá đặc cũng làm cản trở quá trình tiêu hóa của bé. Để khắc phục điều này, bạn nên đổi loại sữa dễ tiêu hơn, pha sữa loãng hơn và cho trẻ uống thêm các loại nước quả (đặc biệt là nước cam ép, bưởi ép).  

- Bé bị các bệnh về đường tiêu hóa: Do bé bị ốm, dùng thuốc kháng sinh gây chết các lợi khuẩn, làm xáo trộn bộ máy tiêu hóa hoặc bé ăn các đồ ăn dễ gây táo bón như thức ăn có vị chát, thực ăn quá nhiều đạm, chất béo… Với những trường hợp này, bạn có thể cho bé ăn sữa chua hoặc uống men tiêu hóa để tăng lợi khuẩn đường ruột cho bé, giúp bé dễ tiêu.

Ngoài ra, ăn rau chưa đúng cách có thể làm cho các bé vẫn bị táo bón như thường. Bạn không nên xay nhuyễn rau quả rồi lọc lấy nước sẽ làm giảm đi chất xơ - có thể giúp tránh táo bón ở trẻ, làm giảm hoạt động của nhu động ruột. Khi xay nhuyễn thức ăn bằng máy xay sinh tố, thức ăn sẽ bị loãng so với bình thường vì có trộn lẫn nước. Do đó, nồng độ dinh dưỡng trong thức ăn cũng giảm, không có lợi cho sự phát triển của bé.

Khi bé bị táo bón, bạn có thể xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ. Tập cho bé thói quen đi vệ sinh theo giờ nhất định, nên tập cho bé đi vệ sinh sau khi ăn khoảng một tiếng. Cho bé uống thêm men vi sinh có tác dụng điều hòa hệ vi sinh đường ruột sẽ giúp bé đỡ bị táo bón. 

Nếu đã thực hiện tất cả các cách trên trong một khoảng thời gian mà tình trạng táo bón của con không cải thiện, bạn nên cho bé đi khám để bác sỹ chẩn đoán chính xác và hướng dẫn cách khắc phục.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị