Tạo hình âm đạo cho bé gái mắc bệnh hiếm gặp

Kể với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, người nhà bệnh nhi cho biết, tình trạng đau bụng và bụng trướng to của bé xuất hiện từ khoảng 3-4 tháng trước. Mỗi tháng bé than đau liên tục nhiều ngày nhưng kiểm tra thì không thấy ra máu kinh. Tuy nhiên, lần gần đây vào cuối tháng 12, ngoài đau, bụng dưới của bé còn bị trương cứng và bí tiểu.

tac-nghen-am-dao-7598-1388624541.jpg
Âm đạo bị tắc nghẽn gây ùn ứ dịch thoát khi bé gái đến chu kỳ. Ảnh chụp phim X-quang

Tại một bệnh viện cấp quận ở TP HCM, các bác sĩ chẩn đoán màng trinh của bé gái không có lỗ để thoát máu kinh và dịch ra bên ngoài nên đã phẫu thuật rạch mép màng trinh. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật tình trạng bệnh không cải thiện.

Lo lắng, phụ huynh đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 và được các bác sĩ xác định chứng ứ máu kinh trong tử cung âm đạo do âm đạo bị tắc nghẽn bẩm sinh. Bệnh nhân lập tức được phẫu thuật cấp cứu nhằm giải thoát tức thì lượng máu kinh ứ đọng và tái tạo làm thông thoáng âm đạo.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó khoa Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2, phẫu thuật viên chính tạo hình âm đạo của bé cho biết, tắc nghẽn âm đạo bẩm sinh là bệnh hiếm gặp có tần suất thấp (tỷ lệ 1/4.500 trẻ gái sinh ra). Bệnh thường được phát hiện khi bé đã bắt đầu có kinh nguyệt. Việc điều trị chậm có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng, viêm nội mạc tử cung và là một trong những nguyên nhân có thể gây vô sinh.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyên phụ huynh nếu phát hiện con gái đến tuổi có kinh than đau bụng mỗi tháng nhưng không thấy máu kinh thì nên đưa trẻ đi khám để sớm chữa trị. Người lớn cũng cần giáo dục cho trẻ biết kiến thức cơ bản về hiện tượng kinh nguyệt để các bé có thể tự phát hiện bất thường của cơ thể, tránh tình trạng ngại nên giấu bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn