Tập yoga có thể làm giảm bớt các cơn động kinh

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Dùng TPBVSK Vương Lão Kiện cùng với thuốc động kinh có được không?

Người bị động kinh ăn gì tốt?

Cơn động kinh tác động đến não như thế nào?

Có nên dùng ginkgo để giảm đau đầu khi bị động kinh?

Nghiên cứu được công bố trên Neurology - tạp chí chuyên ngành của học viện thần kinh Mỹ.

Nghiên cứu thu hút khoảng 160 người tham gia. Các nhà khoa học chia họ thành 2 nhóm: Nhóm 1 tham gia tập yoga 7 buổi với thời gian 45-60 phút trong 3 tháng và luyện tập ở nhà trong 30 phút/ngày, 5 lần/tuần; Nhóm 2 tham gia chương trình "yoga giả", bắt chước các bài tập nhưng thiếu các yếu tố khác của yoga.

Kết quả cho thấy, 6 tháng sau khi bắt đầu can thiệp, những người tập yoga đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra đo lường sự kỳ thị đối với bệnh động kinh của mình. Họ cũng có thể giảm hơn 50% tần suất các cơn động kinh và có khả năng không bị động kinh cao gấp 7 lần so với những người tập yoga giả. Những người tham gia yoga cũng cho biết, họ cảm thấy bớt lo lắng hơn và chất lượng cuộc sống được cải thiện.

 

Động kinh là một rối loạn của hệ thống thần kinh trung ương (thần kinh) trong đó hoạt động của não bị thay đổi, gây ra co giật hoặc thời gian hành vi và cảm giác bất thường và đôi khi là mất ý thức trong thời gian ngắn.

Tác giả nghiên cứu, GS.TS Manjari Tripath, cho biết: “Những phát hiện của nghiên cứu này giúp người mắc chứng động kinh có thêm lựa chọn về liệu pháp và hoạt động thay thế. Yoga không chỉ giúp giảm sự kỳ thị với người bệnh mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống và chánh niệm. Ngoài ra, yoga dễ dàng được chia sẻ với bệnh nhân với chi phí thấp”.

Theo GS.TS Manjari Tripat, những người mắc bệnh động kinh thường phải đối mặt với sự kỳ thị của cộng đồng. Từ đó, khiến họ cảm thấy khác biệt so với những người khác và điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Sự kỳ thị có thể tác động đến người bệnh theo nhiều cách bao gồm việc điều trị, thăm khám tại khoa cấp cứu và sức khỏe tâm thần kém.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tập yoga có thể giảm bớt gánh nặng của bệnh động kinh và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung bằng cách giảm bớt sự kỳ thị này”, GS.TS Manjari Tripat nhấn mạnh.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp