Vết tiêm ngừa lao của bé mưng mủ có nguy hiểm không

Thời điểm tiêm phòng lao cho trẻ thường trong vòng tháng đầu tiên kể từ khi sinh ra

Thêm 1 trẻ tử vong bất thường sau khi tiêm vaccine phòng lao

Vụ cháu bé chết bất thường sau tiêm vaccine phòng lao: Do phản ứng quá mẫn sau tiêm

Bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm phòng lao

Vẫn "bí ẩn" nguyên nhân trẻ chết sau tiêm vaccine phòng lao tại Gia Lai

TS Nguyễn Thị Thu Hà - Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: 

Chào bạn!

Tiêm phòng lao là một phương pháp gây miễn dịch chủ động cho cơ thể, đặc biệt với vi khuẩn lao, có tác dụng phòng bệnh lao. 

Hiện Việt Nam đang dùng vaccine phòng lao BCG. Sau khi tiêm phòng, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như: Sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm. Sau khi tiêm vaccine BCG, phần lớn trẻ em đều có phản ứng tại chỗ tiêm. Thông thường, ngay sau khi tiêm vaccine BCG, tại vị trí tiêm phòng thường xuất hiện nốt nhỏ tại chỗ tiêm và biến mất sau 30 phút.

Sau khoảng 2 tuần, xuất hiện một vết loét đỏ có kích thước bằng đầu bút chì. Sau đó 2 tuần, vết loét tự lành để lại một sẹo nhỏ có đường kính 5mm. Điều đó chứng tỏ trẻ đã có miễn dịch. Trong một vài trường hợp, vết loét có thể to hơn, làm mủ và kéo dài từ 3 – 4 tháng, cha mẹ chỉ cần giữ vệ sinh thì sẽ không có vấn đề gì.

Con bạn bị sưng và mưng mủ tại vết tiêm phòng lao, đây là biểu hiện thường gặp của trẻ sau tiêm phòng lao. Bạn không nên quá lo lắng, sau tiêm phòng mà tại chỗ tiêm ngừa không có những biểu hiện như bạn trình bày thì mới đáng lo ngại. 

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị