Tết Trung thu tại các nước Châu Á

Trung thu 2014: Đèn lồng biển đảo gây sốt

Nhiều bệnh nhi BV Việt- Đức được tặng quà Tết Trung thu


Bánh Trung thu là món được nhiều quốc gia Châu Á cúng ông bà tổ tiên trong Tết Trung thu


Tết Trung thu theo âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm. Cho đến nay, vẫn chưa xác minh được rõ ràng Tết Trung thu bắt nguồn từ nền văn hóa Trung Hoa hay văn minh lúc nước của Việt Nam. Chỉ biết rằng, có 3 truyền thuyết chính được người ta biết đến nhiều nhất để nói về Trung thu, đó là Hằng Nga và Hậu Nghệ, vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng và sự tích về Chú Cuội của Việt Nam.

Trung thu là một trong những lễ hội lớn, được nhiều người háo hức chào đón tại Việt Nam và một số quốc gia Châu Á.

Malaysia

Người Malaysia thường làm bánh Trung thu trong ngày rằm tháng 8. Ngoài ra, họ cũng thắp đèn lồng trong ngày này. Trong suốt mùa lễ hội, bánh Trung thu được bày bán ở hầu hết các quầy hàng. Trong ngày Trung thu, người dân cũng tổ chức múa lân, múa sư tử và các hoạt động vui chơi giải trí được yêu thích khác.

 

Singapore

Tết Trung thu là thời điểm lý tưởng để mọi người gửi những lời chúc, món quà may mắn tới người thân, bạn bè và đối tác kinh doanh. Một trong những món quà được sử dụng nhiều nhất là bánh Trung thu.

Khu phố của người Hoa thường tổ chức Tết Trung thu khá rầm rộ. Tại đây, người ta bán đèn lồng và các vật dụng liên quan đến ngày Trung thu.

 


Khu phố người Hoa tại Singapore

 

Thái Lan

Người Thái cũng tổ chức lễ Trung thu vào đúng ngày 15/8 âm lịch. Vào dịp này trên khắp đất Thái người ta tổ chức lễ cúng trăng và mọi người sẽ ngồi quây quần bên bàn thờ để cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất. Phía trên bàn thờ sẽ bày quả đào và bánh Trung thu. Theo quan niệm của người Thái, khi làm như vậy Bát Tiên sẽ mang quả đào đó tới cung trăng để chúc thọ Quan Âm cũng như các vị thần tiên khác, đồng thời chứng giám cho những lời ước nguyện của mọi người.

Hàn Quốc

Ngày lễ rằm tháng 8 ở Hàn Quốc có tên là Chuseok. Chuseok nghĩa đen là đêm mùa thu, là đêm trăng rằm đẹp nhất trong năm. Chuseok diễn ra vào mùa thu - mùa của sự thu hoạch. Do đó, ngày lễ này còn mang ý nghĩa hội mùa. Vào ngày này, người Hàn sử dụng các sản phẩm mới gặt hái được như thịt, cá, rau, hoa quả, bánh gạo... để chế biến các món ăn thành kính dâng lên tổ tiên.

Sau này, Chuseok càng mang nhiều ý nghĩa hơn. Nó không chỉ là lễ hội thu hoạch mà còn là ngày lễ tưởng nhớ những người đã khuất, là ngày sum họp đoàn tụ gia đình. Ngày nay, Chuseok được coi là dịp lễ tạ ơn ở Hàn - là ngày mà mọi người bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên.

Nhật Bản

Nhật Bản cũng chào đón Tết Trung thu vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm, và người dân Nhật thường gọi là Lễ hội ngắm trăng. Lễ hội truyền thống này được du nhập vào Nhật từ 1.000 năm trước. Đối với người dân đất nước mặt trời mọc, đây là lễ hội nhằm tôn vinh mặt trăng trong mùa thu, thời điểm trăng tròn nhất.

Ngày nay, người Nhật không còn sử dụng lịch âm lịch, tuy nhiên Tết Trung thu vẫn được tổ chức rầm rộ. Trong dịp lễ, người Nhật vừa ngắm trăng tròn, vừa ăn những món ăn truyền thống. Thông thường, người dân sẽ bày bánh thành một mâm lớn để trước thềm nhà, vừa thong thả ngắm trăng, vừa chuyện trò và ăn uống. Món bánh ăn trong ngày này ở Nhật là bánh gạo nếp.

Trẻ em Nhật Bản cũng thường tham gia vào lễ hội rước cá chép. Đèn lồng cá chép ở Nhật tượng trưng cho lòng can đảm, nhất là đối với các bé trai.

Việt Nam

Tết Trung thu là một trong những lễ hội cổ truyền được người dân tổ chức rầm rộ nhất tại Việt Nam. Ngày lễ này thường được mặc nhiên công nhận là "tết của trẻ em", vì vậy mà người lớn ngoài việc mua bánh nướng, bánh dẻo về thắp hương, còn mua rất nhiều đồ chơi cho con, cháu mình.

 


Đêm Rằm Trung thu cho các bé

 

Vào ngày Tết Trung thu (thường là tối 14 tháng 8 âm lịch), người lớn bày cỗ cho trẻ em để mừng trung thu, mua và làm đủ thứ lồng đèn thắp bằng nến treo trong nhà và để các con rước đèn. Cỗ mừng trung thu gồm bánh nướng, bánh dẻo, kẹo, bưởi và các loại hoa quả khác. 

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa