Về Sóc Trăng ăn Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer

Năm nay Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây được tổ chức lớn hơn mọi năm

Sôi động Lễ hội đua xuồng trên sông

Thái Lan: Tưng bừng lễ hội té nước Songkran

Tưng bừng Lễ hội dừa Bến Tre

Độc đáo lễ hội hôn ở Indonesia

Cũng như các dân tộc khác, đón năm mới, người Khmer trang hoàng nhà cửa và thực hiện những nghi thức truyền thống, mừng mỗi người thêm tuổi mới, hy vọng một năm mới với nhiều may mắn, sung túc hơn. 

Năm nay, đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây trong ba ngày từ 14-16/4. Không khí đón năm mới của đồng bào Khmer đang rộn ràng trên mọi nẻo đường, chốn quê vùng đồng bào Khmer Sóc Trăng.

Là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất cả nước, tỉnh Sóc Trăng có hơn 400.000 người Khmer, tương đương với 30,71% dân số của tỉnh. 

Những ngày này, không khí đón Tết ở khắp các phum, sóc tại Sóc Trăng cũng rộn ràng hơn các địa phương khác. Ngoài việc trang hoàng nhà cửa, đồng bào Khmer còn chuẩn bị gạo nếp, đậu các loại, lá chuối, lá dừa làm các loại bánh tét, bánh ít, bánh gừng... để cúng Phật, cúng tổ tiên và tiếp khách. 

Cũng như nhiều lễ hội khác của đồng bào dân tộc Khmer, theo phong tục, mọi nghi thức trong lễ hội Chôl Chhănm Thmây phần lớn đều tập trung tại chùa. 

Trong ba ngày lễ, từng dòng người trong phum sóc kéo đến chùa đón lễ hội, thực hiện các nghi thức như đón năm mới, đắp núi cát, cầu mong được an lành, mưa thuận, gió hòa, Năm mới mọi sự như ý.

Đón năm mới, một nghi thức được người Khmer rất coi trọng là nghi thức tắm Phật, tắm sư, tắm cho ông bà, cha mẹ, xin tha thứ những thiếu sót, lỗi lầm trong năm cũ. 

Bên cạnh những hoạt động ý nghĩa đó là các hoạt động vui chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như hát múa Dù kê, Rô băm, các điệu múa Rom vong truyền thống hay chơi các trò chơi dân gian... 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa