Mối liên hệ giữa cúm lợn và đái tháo đường type 1

Cúm lợn H1N1 có thể gây ra tử vong

Video: 10 sự thật về bệnh cúm lợn (cúm A/H1N1)

Dịch cúm lợn bùng phát mạnh ở Ấn Độ

Nhiễm virus cúm H1N1 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson

Phụ nữ mang thai bị cảm cúm có thể tăng 300% nguy cơ trẻ bị tự kỷ

Kết quả này dự kiến sẽ được công bố bởi các nhà nghiên cứu Paz Lopez-Doriga Ruiz và các đồng nghiệp tới từ Viện Y tế Công cộng Na Uy và Bệnh viện Đại học Oslo (Na Uy) trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Đái tháo đường châu Âu (EASD) họp ở Lisbon (Bồ Đào Nha).

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 2,28 triệu người ở độ tuổi 30 và ít tuổi hơn ở Na Uy trong khoảng thời gian từ giữa tháng 6/2009 (khi đại dịch cúm lợn H1N1 xảy ra ở nước này) tới tháng 6/2014.

Họ nhận thấy những người báo cáo các triệu chứng cúm lợn trong đại dịch có khả năng bị chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1 sau đó nhiều hơn 18% so với những người không bị cúm. Tỷ lệ này còn nhiều hơn ở đối tượng là trẻ em từ 15 tuổi trở xuống. Theo nhóm nghiên cứu, trong số này, những trẻ bị nhiễm virus cúm H1N1 có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 1 tăng 25%.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa chứng minh được mối quan hệ nhân quả.

Nhóm nghiên cứu mới chỉ giải thích những người được di truyền đái tháo đường type 1 có thể cần một sự kích thích từ môi trường để phát triển bệnh, và các bệnh nhiễm virus như cúm lợn có thể gây ra sự kích thích đó.

Được biết, một số nghiên cứu trước đây đã liên kết H1N1với sự phát triển của rối loạn tự miễn.

Tác giả Paz Lopez-Doriga Ruiz kết luận: “Nghiên cứu này có thể ủng hộ giả thuyết cho rằng nhiễm trùng đường hô hấp có thể góp phần vào sự phát triển của đái tháo đường type 1, do căng thẳng và viêm ở những người dễ mắc bệnh”.

Dịch cúm lợn H1N1 hiện đang bùng phát mạnh mẽ ở Ấn Độ và Myanmar. Tính riêng ở Ấn Độ trong năm nay đã có tới hơn 1.000 người chết vì cúm lợn. Trong năm 2009 - 2010, đại dịch cúm H1N1 lan rộng từ trung tâm Mexico tới 74 nước khác bao gồm Ấn Độ đã giết chết khoảng 284.000 người. Cúm lợn có nguồn gốc từ lợn, nhưng hiện nay bệnh này đã lây sang người và lan truyền thông qua ho và hắt hơi. Các triệu chứng tương tự như các triệu chứng cúm mùa bao gồm: Ho, đau họng, đau cơ thể và cảm giác ớn lạnh. Những người dễ bị tổn thương do cúm lợn bao gồm: Phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi và những người có tình trạng sức khoẻ yếu.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp